Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

NHÂN NGÀY SÁCH VÀ BẢN QUYỀN THẾ GIỚI 23/4

Lời tựa : Ngày sách Thế giới năm nay, do một số việc riêng, BTS lỡ hẹn với các bạn thơ không về gặp gỡ nhau tại Văn Miếu Quốc Tử Giám được. Xin đăng tải bài năm ngoái (2012)  và cám ơn  các anh, các chị, các bạn đến thăm, đọc và góp ý nhé !

CHƯƠNG TR  ÌNH GIAO LƯU  TÁC GIẢ TÁC PHẨM DO THƯ VIỆN TỈNH LAI CHÂU TỔ CHỨC LẦN THỨ NHẤT
CHƯƠNG TRÌNH  VĂN NGHỆ DO ĐOÀN VĂN CÔNG TỈNH TRÌNH  BÀY 
MC:
Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng một vai trò rất quan trọng: là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh. Có thể nói sách chính là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui buồn sâu kín của mỗi con người, và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên thế giới.
Đánh giá cao tầm quan trọng của văn hoá đọc, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại Par s (ngày 25/10-16/1/1995), Tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học Liên hiệp quốc(UNESCO)đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm" Ngày sách và bản quyền thế giới", trong đó nêu rất rõ mục tiêu và các thành phần tham gia ngày tôn vinh những giá trị của sách và sự đóng góp của các tác giả cho sự ra đời của các tác phẩm bất hủ. Ngày này được tổ chức hàng năm tại mỗi quốc gia nhằm bảo đảm cho mọi người khám phá và thỏa mãn sở thích đọc của mình, đồng thời là dịp để tôn vinh những tác giả đã có nhiều đóng góp cho sự tiến bộ  văn hóa, văn minh xã hội của nhân loại. Đây cũng là dịp thể hiện sự hợp tác, hợp lực giữa các tác giả, các nhà xuất bản, trường học,các thư viện, các cơ quan Nhà nước, Công ty tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tổ chức lễ kỷ niệm về sách và cá tác giả.
Những năm gàn đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm là Ngày hội đọc sách của Việt Nam, nhằm khuyến khích, đưa phong trào đọc sách, báo trở thành nét đẹp văn hóa của con người Việt Nam trong thời kỳ đất nước giao lưu, hội nhập quốc tế. Ngày nay "Ngày hội đọc sách" đã lan tỏa khắp cả 63 tỉnh thành nhằm thúc đẩy và tôn vinh những ngành nghề liên quan đến sách báo và tri thức như: Thư viện, Xuất bản, Phát hành...để sách báo trở thành những người bạn thân thiết của mỗi người hơn.
Hưởng ứng ngày này, thư viện tỉnh Lai Châu tổ chức một số hoạt động thiết thực chào mừng như: Triển lãm tài liệu địa chí Lai Châu tại Văn miếu Quốc tử giám, triển lãm tài liệu địa chí, sách, báo; tổ chức giao lưu tác giả - tác phẩm tại Rạp chiếu phim thị xã.
Đến dự hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu:
- Đ/C Đặng Thanh Sơn- Phó ban Tuyên giáo tỉnh ủy Lai Châu.
- Đ/C Trần Hữu Chí- Phó giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu
-Đ/C Lê Quốc Trung- Giám đốc Thư viện tỉnh Lai Châu.
Cùng các độc giả trong tỉnh, các hội viên Hội VHNT tỉnh, các phóng viên báo đài tỉnh, các hội viên Hội Người cao tuổi tỉnh, các sinh viên trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh..
Đặc biệt hôm nay chúng ta vinh dự được đón các khách mời là các tác giả của quê hương Lai Châu đến tham dự chương trình.
Xin trân trọng giới thiệu các tác giả: Huỳnh Nguyên, Bùi Thị Sơn, Lò Văn Chiến, Đào Chính.

1- Trao đổi, giao lưu với tác giả Huỳnh Nguyên:

Kính chào bác Huỳnh Nguyên! lời đầu tiên tôi được thay mặt cho tất cả bạn đọc xin kính chúc bác sức khỏe dồi dào và ngày càng có được những tác phẩm tâm huyết với quê hương Lai Châu hơn nữa.
MC:Thưa bác! bác có thể khái quát Văn học Lai châu những năm đầu thế kỷ XX đến nay?
-Là 1 tác giả nhiều năm sáng tác văn học nghệ thuật ở Lai Châu, bác có nhận xét gì về tác giả- tác phẩm ở Lai Châu trong thời gian vừa qua? Một số tác giả- tác phẩm tiêu biểu?
- Bác đã có một số đầu sách được công bố. Xin bác cho biết thành công của bác trong sáng tác là gì? Đề tài mà bác quan tâm?
-Những tác phẩm chính mà tác giả tâm đắc? những tác phẩm được phổ biến rộng rãi và được bạn đọc yêu thích?Hoàn cảnh ra đời?Giá trị của tác phẩm?
-Những thắc mắc bạn đọc gửi tới khách mời.
-1 diễn viên ngâm bài thơ " Cảm nhận mùa xuân" của tác giả Huỳnh Nguyên.
PHẦN TRẢ LỜI CỦA TÁC GIẢ HUỲNH NGUYÊN
                                        XIN BỔ SUNG SAU.

2-Trao đổi, giao lưu với tác giả Bùi Thị Sơn:

MC:
Lời chào...
Thưa các độc giả! Thưa cô Bùi Thị Sơn!
Cháu đang có trên tay tờ báo Người Hà Nội, số ra ngày 9/3/2012, trong đó có bài viết về gia đình cô " Khi ba người một nhà cùng dựng NGÔI NHÀ THƠ" của tác giả Kim Ngọc Đại :Cháu biết ở tỉnh Lai Châu có ba người trong một mái nhà (bố- mẹ- con gái ) đều làm thơ,  đều  sinh hoạt trong Hội VHNT tỉnh. Ở một tỉnh miền núi biên giới xa xôi mà có ba người trong một gia đình yêu thơ- làm thơ đã là sự lạ, nhưng cả ba người cùng in thơ chung một tập thơ "đứng được" thì đúng là quý hiếm. Tập thơ ĐẾM TUỔI MÙA ĐÔNG của ba tác giả Phùng Cù Sân, Bùi Thị Sơn, Phùng Hải Yến được ra mắt bạn đọc tháng 3 năm 2010, do NXB Văn hóa Dân tộc ấn hành...".Rất tiếc hôm nay vì những lí do riêng , phu quân và cô con gái rượu của cô không có mặt trong buổi giao lưu này. Xin cô vui lòng giới thiệu đôi chút về tập thơ ĐẾM TUỔI MÙA ĐÔNG cho mọi người được biết?

BÙI THỊ SƠN:

 Kính thưa các vị đại biểu! Thưa các độc giả !
Trước hết, tôi xin chân thành cám ơn nhà thơ Đỗ Thị Tấc- chủ tịch Hội VHNT tỉnh Lai Châu- người đã nảy ra ý tưởng cho gia đình tôi in chung một tập thơ và cám ơn nhà thơ Mai Liễu-  Người đã viết lời giới thiệu " ĐẾM TUỔI MÙA ĐÔNG- Độc đáo bài thơ cuộc đời". Đúng như nhận xét tinh tế của nhà thơ Mai Liễu: ban đầu chúng tôi không hề có ý định làm thơ, càng không nghĩ rằng rồi sẽ trở thành nhà thơ, nhưng cuộc đời đã cho chúng tôi đến với thơ từ lúc nào không hay... Tất cả đều bắt đầu từ cuộc đời người chồng, người cha có tên là Phùng Cù Sân..."
Anh Phùng Cù Sân sinh năm 1950 tại xã Phăng Xô Lin, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu ". Cậu bé người Dao từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ: Đói ăn, rách rưới và đi ở là cuộc đời niên thiếu của Phùng Cù Sân. Anh đã từng tâm sự về thảm cảnh của hai đứa trẻ mồ côi những năm tháng ấy:
"Năm vừa lên ba, con mất mẹ
Đứa em trai con mới biết bò
Xác mẹ phủ chiếu manh
Giữa túp lều lạnh cóng
Em con lăn xả vào
Bú khô
Cha con nghiện ngập
Đem con đi ở cho người
Đổi lấy tiền hút thuốc
Mặc hai con đói rách tả tơi...
Và nữa:
" Thiếu thuốc phiện cha con kiệt sức
Trút hơi tàn trên thửa ruộng cằn khô
Hai đứa trẻ gầy nhom, nhem nhuốc
Đói cồn cào nước mắt tuôn rơi...
                           (Ơn Đảng- Phùng Cù Sân)
Ngày Tây Bắc được giải phóng, anh Phùng Cù Sân được cán bộ của Đảng, của Bác Hồ đón về nuôi  và sau đó gửi vào học ở trường Kí túc xá Châu Mường Lay Khu tự trị Thái Mèo nay là trường Phổ thông  vùng cao tỉnh Lai châu. Công ơn của Đảng đối với anh còn lớn hơn cả công ơn cha mẹ sinh thành. Anh xưng " con" trong bài thơ " Ơn Đảng" là vì thế. Anh Sân  không hề có ý định làm thơ. Cuộc đời khổ cực , đau thương thuở ấu thơ và lòng biết ơn Đảng sâu sắc đã tôi luyện anh thành con người điềm tĩnh, nhân hậu, thật thà  như  giọng thơ chân mộc anh viết. Sau này, dù làm hiệu phó trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, Bí thư Huyện ủy Sìn Hồ hay làm Bí thư Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh Lai Châu...thơ anh cũng như con người anh vẫn thật thà, mộc mạc như thế. Anh xót xa trước cảnh lũ quét tàn phá  làng bản và cái chết tang thương của 39 người dân Nậm Coong:
Những nấm mồ la liệt
như những mảnh chai khổng lồ
cứa nát da thịt tôi
Những hòn đá to đùng khủng khiếp
như những trái bom càng
đè nghiến thân tôi
Chân tôi bước
như bước trên lửa bỏng
Mắt tôi nhìn đớn đau vô vọng
Ba chín con người mới hôm qua thôi
Họ còn ca hát
Họ còn gieo hạt
...Anh muốn làm thay phần người đã khuất
Anh muốn sẻ chia nỗi đau cùng cực
Bằng những gì anh có được hôm nay...(Cơn lũ đi qua)
...
Nói chung, anh Sân làm thơ là để nói vè cuộc đời mình, rộng hơn là cuộc đời người Dao đi theo Đảng.
 ...Tôi quen anh Phùng Cù Sân năm 16 tuổi và gọi anh là chú- xưng cháu. Nhưng khi nghe anh tâm sự về cuộc đời mình thì:
"Biết anh mồ côi từ tấm bé
Trái tim em rớm máu tự bao giờ"(Viết khi anh đang ngủ)
Từ tình thương chuyển sang tình yêu, từ chú- cháu chuyển sang anh- em tự lúc nào không hay:
" Từ xa lắc xa lơ
Ai ném anh vào em
Chúng mình thành chồng vợ
Cõi trần thành cõi tiên" (Ném)
"Em sinh ra là dành để cho anh
chàng mồ côi hiền chăm em đọc trong cổ tích
hiện ra trong cuộc đời này chính là anh
Như vầng trăng chỉ đêm rằm mới tỏ
chỉ có anh, em mới thật là em
Anh biết không đã có bao đêm
Em lặng lẽ ngắm nhìn anh ngủ
Lặng lẽ hát ru những bài ca tình mẹ
thuở ấu thơ anh chẳng được mẹ ru...(Thơ tình tặng chồng)

Tôi xác định lấy anh là để bù đắp mọi thiệt thòi của tuổi ấu thơ vô cùng nghiệt ngã của anh:
Dù em có vất vả bao nhiêu
Đâu sánh nổi tuổi thơ anh cơ cực?
Dù em có chiều anh hết mức
làm sao bù tình mẫu tử thiêng liêng?
...Em với anh trời đất đã xe duyên
Để muôn kiếp ta trở thành chồng -vợ
Em còn muốn được nhiều hơn thế nữa
Làm bạn thân và làm chị của anh
Ngủ đi anh giữa trăng thanh
Có em ôm ấp, ru anh trọn đời...(Viết khi anh đang ngủ)
          Ở tập thơ ĐẾM TUỔI MÙA ĐÔNG, thơ tôi chủ yếu viết về hạnh phúc gia đình, về tình yêu với cha mẹ, chồng con...Vì thời gian có hạn nên xin không kể tiếp ở đây.
Phùng Hải Yến là con gái út của vợ chồng tôi, đã  tốt nghiệp lớp viết  văn khóa 1 trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (Đỗ thủ khoa với tấm bằng loại giỏi)- hiện công tác tại Tòa soạn  Báo Lai Châu.
Thơ Yến viết phần lớn theo thể tự do và viết về đất nước- con người Tây Bắc nói chung, đất nước- con người Lai châu nói riêng. Tôi xin đọc 3 bài của Hải Yến đăng trong tập thơ " Đếm tuổi mùa đông":

NÉN

Nén thở
mùi nhang buốt những mùa đông Tây Bắc
Bóng cha về trong tháng gió
Mẹ khấn trời
thôi mưa
Nén vui
Con hân hoan về nhà người
ngập trời pháo
Căn nhà mình đột nhiên vênh hơn
giữa hai sườn núi
Mẹ bám cánh cửa một bản lề
mọt nghiến kèn kẹt
niềm đơn côi
Nén buồn
Con chông chênh trăm chiều lá xoáy
" Hoa cải về trời..."
Cha đón mẹ ở góc khuất xa xăm
Nơi chân trời không có nắng, không có gió, không ánh sáng
chỉ còn nỗi niềm của những người lính Điện Biên năm xưa ấy...
ngước nhìn lá bay
Nén đau
Môi con thầm thĩ tiếng đầu đời trong nôi:
-Mẹ ! 

XIẾT TAY

Người Tây Bắc
Ngả nghiêng
Bát rượu mời
Sóng sánh
mắt nai
Ngà ngà
nhịp thở
xiết tay nhau từng lượt nhấc
Khách về
Bẽn lẽn úp mặt vào cái xiết tay
Tưởng hơi ấm sau điệu xòe nằm lại.

 ĐƯỜNG MÂY

Chiếc khăn mây
Em dệt
vắt ngang núi chiều nay
là đường chân trời gọi tết về
 nơi con dốc nhỏ trẻ em khúc khích phiên chợ vui
chờ quà năm mới
Cao nguyên nhuộm sợi màu
dệt nắng lên
Sợi tơ trời rất thắm
đậu nhẹ lên phơi áo nụ đào xuân
Chúm chím chồi non
bung nở
Điệu khèn bên núi
Réo rắt gọi tình yêu
Tiếng giã gạo vang vang
Trăng thẫn thờ rọi sáng
Cuối góc sàn
Sơn nữ cất lời ca
Điệu hát ngân nga...
...vọng sườn đồi
leo sườn núi
Chàng trai yêu ở đâu nghe thấy
...về nơi đường mây.

MC:Thưa cô,  chúng cháu biết năm 2007, cô bị ngã chệch ba đĩa đệm, năm 2008, cô lại bị tai biến mạch máu não nằm liệt giường 1 tháng, phải nghỉ hưu trước tuổi. Thế mà cô đã phục hồi đi lại được và năm 2011 lại cho ra đời liền hai tập thơ "Trăng và lục bát"(Nxb Văn hóa Dân tộc) và"Trai rừng" (Nxb Văn hóa- Thông tin).Xin được hỏi: Cô lấy đâu nghị lực và  thi hứng để sáng tác nhanh và nhiều như vậy ạ?

BÙI THỊ SƠN:

          Sau những suy  sụp về sức khỏe, phải nghỉ hưu sớm, suốt ngày một mình thui thủi ở nhà, trong khi chồng đang còn công tác , con trai, con gái đều ở xa, ban đầu tôi cũng bi quan chán nản  tuyệt vọng lắm!  Có lúc còn như người mộng du, hoang tưởng bởi chứng trầm cảm kéo dài...Sau được gia đình và bạn bè động viên, khích lệ, ngoài việc uống thuốc đúng giờ, ăn uống chừng mực, tôi thường xuyên đi bộ, tập thể dục cùng các cụ cao tuổi. Khi sức khỏe dần hồi phục, tôi mò mẫm lên mạng đọc thơ văn trên các trang Trần Nhương.com, Lục bát.com , Nguyễn Trọng Tạo org, Trần Vân Hạc org, Việt Nam Thi đàn, Việt Nam Thi hữu...rồi tham gia viết trên một số Diễn  đàn : Thi viện.net, Diễn đàn Van học trẻ, Việt Nam Cây đa...
 Hiện tôi đang viết trên  hai trang : blog Việt và blog.vn360plusyahoo.com. Giao lưu  nhiều tôi cũng học hỏi được từ bạn bè các vùng miền những điều bổ ích trong văn chương và trong cuộc đời. Đó là nguồn cảm xúc lớn lao cùng với những cảm xúc đời thường cho tôi viết lên hai tập thơ "Trai rừng" và "Trăng và lục bát" in cuối năm 2011.

MC:Cô có nhận xét gì về sự khác nhau giữa sáng tác mạng và sáng tác  theo lối truyền thống  cũng như văn hóa đọc trên mạng với văn hóa  đọc sách truyền thống ?

BÙI THỊ SƠN :

Tôi rất trân trọng những người sáng tác theo lối truyền thống, nghĩa là các  sáng tác được viết ra với cây bút, quyển sổ. Ta có thể gạch xóa, thêm bớt, thay đổi, sửa chữa  trau chuốt câu từ...mà không bao giờ lo bị mất bài. Ta được hoàn toàn tự do sáng tạo mà không bị can thiệp từ bên ngoài. Nhưng bây giờ tôi thiên về sáng tác và  đọc  trên mạng  nhiều hơn. Lý do thứ nhất là tôi vẫn bị di chứng sau TBMMN:  bàn tay và cánh tay phải luôn đau nhức, tê mỏi, rất khó cầm nắm, viết lách. Lý do thứ hai là sáng tác mạng nhanh hơn, viết xong là xuất bản xong rồi, có độc giả ngay rồi. Ý kiến phản hồi khen chê từ độc giả cũng giúp mình chắt lọc chỉnh sửa cho hợp lý hơn. Nghĩa là  sáng tác của mình  có quan hệ song phương, mình được giao lưu với nhiều độc giả rất thông minh. Tuy nhiên, đôi khi viết trên mạng cũng gặp rắc rối: Mình đang hào hứng viết truyện, viết thơ bỗng có cái nick lạ hoắc nhảy bổ vào, bình luận linh ta linh tinh thiếu xây dựng khiến mình như bị dội gáo nước lạnh. Thế là mất hứng, chẳng thể nào viết tiếp nổi nữa...Chưa kể có lần bị cái ông vi tính chơi khăm , viết xong bài chưa kịp lưu, chưa kịp ấn nút gửi bỗng bị xóa sạch. Tiếc đứt ruột !Khóc không nổi!
Riêng về đọc thì tôi duy trì cả hai hình thức : Đọc trên tập sách và đọc trên mạng. Đọc trên sách cho ta có thời gian suy ngẫm, cảm thụ sâu sắc  hơn. Sách ta có thể mang đi đọc bất cứ ở đâu, lúc nào cũng  đều thuận tiện hơn là mang theo láp tốp. Sách  in ra phần lớn đã có sự kiểm duyệt công phu , chất lượng. Một nhà văn Việt Nam tôi gọi là thầy chúa ghét văn học mạng. Ông cho đó là thứ văn học rác rưởi, văn học của cả những con mẹ hàng tôm , hàng cá...Tôi không nhất trí với ông ở điểm này. Các đối tượng sáng tác nghiệp dư, mỗi người có một cách phản ánh hiện thực khác nhau, tuy  bố cục, ngôn từ... của họ có thể không lô gic, trau chuốt óng ả nhưng ta lại thấy ở đó ngồn ngộn hơi thở cuộc sống khiến ta rất thú vị. Nhà thơ- họa sĩ Trần Nhương dù rất nổi tiếng song luôn luôn trân trọng  sáng tác mạng của mọi tầng lớp người trong xã hội...
Tôi tâm đắc với ông ở điểm này.

MC: Thưa cô, chúng cháu biết, ngoài thơ ra cô chú và Hải Yến còn sáng tác truyện ngắn, tản văn, bút ký. Xin cô hãy kể vài tác phẩm tiêu biểu của từng người ạ?

BÙI THỊ SƠN:

Ngoài thơ ra, cả ba người chúng tôi còn có các tác phẩm văn xuôi đăng trên tạp chí trong và ngoài tỉnh, trung ương. Anh Phùng Cù  Sân sáng tác tuy ít nhưng đã có truyện ngắn " Miền quê yêu dấu" đạt giải ba cuộc thi sáng tác Văn học do Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam  tổ chức năm 2004 (Không có giải nhất); truyện ngắn " Chuyện của Phủ Mìn"- giải ba cuộc thi ký, truyện ngắn do Hội VHNT tỉnh Lai Châu tổ chức lần thứ nhất-2007; Truyện ký" Thượng tá công anh Giàng A Páo"- Giải ba cuộc thi viết về ngành công an Lai Châu  do Báo Lai Châu- Công an tỉnh Lai Châu tổ chức năm 2006; ký" Sự cố một đêm cuối năm"- Giải khuyến khích Cuộc vận  động  viết về các tấm gương điển hình " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Báo Lai Châu- Ban tuyên giáo tỉnh ủy Lai Châu tổ chức năm 2008.
Tôi sáng tác ít hơn và mới chỉ có truyện ngắn " Đêm dài" đăng trên trannhuong.com được Nhà xuất bản Thời đại chọn in trong tuyển tập " Truyện ngắn  đặc sắc 2010".
Hải Yến sáng tác nhiều và chất lượng hơn bố mẹ, tuy rằng bạn ấy chưa tham gia cuộc thi nào .Tôi thích nhất truyện ngắn "Qủa táo mèo" Hải Yến viết về cha của mình.
So với nhiều hội viên Hội VHNT tỉnh Lai Châu, gia đình tôi viết cũng chưa được là bao, nghệ thuật  còn nhiều hạn chế. Chúng tôi sẽ cố gắng học hỏi, khắc phục để nâng cao chất lượng sáng tác hơn nữa trong những năm tới.

MC:

Thưa cô, cháu được biết trong tập thơ  ĐẾM TUỔI MÙA ĐÔNG của gia đình cô có bài thơ " Trai Rừng" của cô đã được nhạc sĩ Vũ Duy Cương- Chánh văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam phổ nhạc và được phổ biến rộng rãi trong và ngoài tỉnh Lai Châu. Xin cô cho biết: nguyên mẫu để cô viết bài thơ "Trai Rừng"  là ai được không ạ?

BÙI THỊ SƠN:

Tôi sinh ra, lớn lên ở miền núi, được bố me đặt tên là Núi (Sơn) rồi lấy chồng và lập nghiệp cũng  ở núi. Hình ảnh người con trai miền núi thật thà, hiếu khách, hồn nhiên, lạc quan , yêu đắm say, mãnh liệt...trong bài thơ " Trai Rừng" tôi lấy nguyên mẫu từ người bạn đời của tôi nhưng cũng là hình ảnh tiêu biểu của những người con trai dân tộc ít người đi làm cán bộ, đồng thời cũng là hình ảnh của những người trai miền xuôi sinh ra, lớn lên, cống hiến trọn vẹn cuộc đời mình cho Lai Châu nói riêng và các tỉnh miền núi nói chung...

Xin chân thành cám ơn các độc giả đã lắng nghe và chia sẻ. Chúc  các độc giả luôn mạnh khỏe, hạnh phúc,yêu đời và yêu sách mãi mãi!

MC: Xin cám ơn cô. Thay mặt chương trình, cháu xin kính chúc cô chú và Hải Yến luôn mạnh khỏe, hạnh phúc  và mượn lời nhà thơ Mai Liễu cháu xin chúc  cho tình yêu, tình đời  của cô chú " mãi mãi nồng nàn, ấm áp như hồn thơ biết ủ lửa giữa ngày đông".
Sau đây, xin mời khán giả thưởng thức ca khúc "Trai Rừng" Thơ: Bùi Thị Sơn, nhạc Vũ Duy Cương do tốp ca nam Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh trình bày.

3- Trao đổi, giao lưu với tác giả Lò Văn Chiến- nguyên Phó chủ tịch Hội VHNT tỉnh Lai Châu:

MC: Lời chào...
- Ông hoạt động VHNT từ năm nào?
- Đến nay ông đã xuất bản được bao nhiêu tác phẩm
-Tại sao ông không tiếp tục sáng tác thơ song ngữ mà lại đi sâu vào nghiên cứu văn hóa dân gian?
-Làm thế nào mới giữ gìn được những truyền thống  văn hóa của các dân tộc?
-Những  thắc mắc mà bạn đọc gửi tới khách mời...
-Hai diễn viên ngâm 2 bài thơ của tác giả Lò Văn Chiến: "Vào mùa" và "Xuân biên cương".
PHẦN TRẢ LỜI CỦA TÁC GIẢ LÒ VĂN CHIẾN
                                        XIN BỔ SUNG SAU.

4-Trao đổi, giao lưu với tác giả Đào Chính:

MC:Lời chào...
- Thưa bác!Được biết bác là 1 cán bộ công chức nhà nước công tác trong ngành thống kê- một lĩnh vuwcx khô khan. Vậy cháu xin phép hỏi bác: con dường nào đã đưa bác đến với  văn học nghệ thuật mà đặc biệt là lĩnh vực sáng tác văn thơ- một lĩnh vực đòi hỏi phải có năng khiếu và trình độ chuyên môn nhất định?
-Thưa bác! Các sáng tác văn học nghệ thuật của bác chỉ là nguồn cảm xúc từ cuộc sống song một số tác phẩm của bác cũng đã để lại ấn tượng trong lòng bạn đọc và có tác phẩm đã đạt giải. Xin bác vui lòng chia sẻ với bạn đọc một vài kinh nghiệm sáng tác?
- Trong tác phẩm của bác đã được đăng tải và xuất bản đề tài nào bác yêu thích và để lại nhiều dấu ấn nhất?
-Đọc những vần thơ trong tác phẩm" Lời ru bóng núi" cháu có cảm tưởng như bác đang còn rất trẻ nhưng theo bác thì tập sách mới được xuất bản năm 2010 nhân kỷ niêm 100 năm ngày thành lập tỉnh Lai Châu, tức là khi đó bác ở vào độ tuổi 60. Vậy bây giờ bác có ý tưởng gì cho sáng tác văn học nghệ thuật của mình trong tương lai? Là người cao tuổi lại ít nhiều có kinh nghiệm trong sáng tác văn học, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tác thơ, nhân kỷ niệm ngày sách và bản quyền thế giới, xin bác có đôi điều chia sẻ với độc giả trẻ hôm nay.
-Những thắc mắc mà bạn đọc gửi tới khách mời.

PHẦN TRẢ LỜI CỦA TÁC GIẢ ĐÀO CHÍNH
                                        XIN BỔ SUNG SAU.

Bài hát kết thúc chương trình: "Xuống chợ tìm em", sáng tác nhạc Vương Kiều Xuyến, phổ thơ Đào Chính.
-Tặng hoa, chụp ảnh lưu niệm.

MC:Kính thưa quý vị và các bạn!
Chương trình giao lưu đối thoại với các tác giả có những tác phẩm giá trị viết về quê hương Lai Châu vừa qua hy vọng sẽ đem lại cho quý vị và các bạn những giây phút thoải mái thêm yêu những trang sách,thêm yêu quê hương Lai Châu nhiều hơn nữa
Chương trình giao lưu trò chuyện hôm nay đến đây là kết thúc.Chúc quý vị và quý bạn đọc sức khỏe và hạnh phúc.
Xin trân trọng cảm ơn.

16 nhận xét:

  1. Đọc bài phỏng vấn em hiểu hơn anh chị và càng khâm phục anh chị hơn! Chúc anh chị và gia đình luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHỊ CÁM ƠN VTA NHIỀU !
      CHÚC EM LUÔN VUI- KHỎE- HẠNH PHÚC VÀ CÓ THÊM NHIỀU THƠ HAY NHÉ !

      Xóa
  2. Hiểu về nhau thật quý biết chừng nào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. EM RẤT VUI KHI ĐỌC NHẬN XÉT CỦA ANH ĐÓ ! EM CÁM ƠN ANH NHIỀU NHA !MÀ EM SANG TRANG ANH ĐỌC BÀI THÌ ĐƯỢC MÀ GỬI LỜI COM THÌ KHÔNG ĐƯỢC ĐÂU ANH À...

      Xóa
  3. [img] http://d.f13.photo.zdn.vn/upload/original/2012/09/21/07/11/1348186286188585_574_574.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN BẠN MINH CHÂU TRẦN
      TÌNH CẢM ĐẸP ẤY NGÀN LẦN KHẮC GHI...

      Xóa
  4. Chị ơi, em thăm chị ạ. lâu nay em bận ôn thi nên ko đi thăm chị được ạ . Đầu tháng 5 em sẽ thi. Em chúc chị được nhiều SK nha chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cám ơn Huỳnh Hoa nhiều nha!Chúc em luôn vui, khỏe, xinh đẹp và thi đạt kết quả cao nha !

      Xóa
  5. X càng ngưỡng mộ và thương S nhiều hơn khi đọc bài phỏng vấn. Mong cho con trai nhanh ổn định sức khỏe, S khỏe vui và hạnh phúc ngập tràn bên gia đình toàn những người tài hoa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn gái Hồ Xuân
      Chúc ngày Lễ sẽ muôn phần vui hơn!

      Xóa
  6. Bởi vì đâu
    Em vẫn tràn nhựa sống
    Trong khi vai
    Em nhỏ với bước gầy
    Có phải rằng
    Tình yêu đất nước này
    Và tình người
    Đã cho em nghị lực -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh thật hiểu em
      Một lời thơ đẹp nhóm nhen ân tình...

      Xóa
  7. Đọc bài phỏng vấn trên chị mới hiểu em hơn! Thật ngưỡng mộ sự vươn lên và vượt qua vất vả của đời thường để có những tác phẩm hay!
    Chúc mừng em! Chúc mừng gia đình em! Ngày lễ vui tươi, hạnh phúc em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. EM CÁM ƠN CHỊ LUÔN ĐỒNG CẢM VÀ ĐỘNG VIÊN EM Ạ.
      LUÔN VUI NHIỀU NHÉ CHỊ YÊU!

      Xóa
  8. [img] http://dienhoavietnam.com/images/HGI-1263-gio-30-hoa-hong-cac-loai.jpg[/img]
    Chúc bạn tuần mới công việc thuận lợi và tràn đầy niềm vui

    Trả lờiXóa
  9. CÁM ƠN BẠN TẶNG LẴNG HOA
    ĐẸP NHƯ LỜI CHÚC THIẾT THA MẶN NỒNG
    NGẮM HOA, RỘN RÃ TRONG LÒNG
    CHÚC BẠN MÃI ĐẸP NHƯ BÔNG HOA NÀY...

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]