ĐÂU LÀ ĐIỀU THEN CHỐT TRONG VIỆC DẠY VĂN &HỌC VĂN ?
Nhà giáo- Nhà văn- Đạo diễn Điện ảnh NGUYỄN
ANH TUẤN
Là một người
từng dạy môn ngữ văn cấp ba phổ thông gần 10 năm, dù đã rời bục giảng khá lâu, nhưng trước tính chất
cấp bách của vấn đề mà công luận đang sôi nổi suốt mấy năm qua, và chắc còn lâu
mới mất tính thời sự, tôi cũng xin được tham góp đôi điều.
Trước đây,
tôi đã có dịp dự một số giờ văn (cấp hai, cấp ba) mà sau đó, học sinh không
thâu nhận thêm được một chút gì hữu ích ngoài những kiến thức chết và mớ từ
rỗng; những giờ văn kiểu đó quả đã trở thành một gánh nặng khủng khiếp đối với
học trò. Không ngờ, tới hôm nay thực trạng đó đã thành phổ biến trong việc Dạy
và Học văn.
Có những
điều được thừa nhận ngoài đời một cách hiển nhiên, nhưng trong nhà trường,
chúng cần được nhìn nhận phân tích như một cái gì mới mẻ trước khi đi tới
một sự khẳng định có sức lay động lý trí và tình cảm. Giảng dạy văn học, theo
tôi thực chất là công việc tích lũy tâm hồn và trí tuệ cho học sinh thông qua
những quá trình chuyển vận phức tạp, tinh tế của đời sống được biểu hiện trong
văn học, thông qua đặc trưng của nghệ thuật ngôn từ. Người thầy dạy văn lắng
sâu vào quá trình nhận thức và mỹ cảm để có thể dẫn dắt chúng một cách nghệ
thuật nhất trong tâm hồn háo hức của học sinh. Và để làm được điều đó, trong
các vốn liếng cần thiết, vốn liếng tâm hồn và tư tưởng của ông thầy dạy văn là
quan trọng hơn cả. “Kiến thức chưa phải là tư tưởng”(Êchkecman)1.
Thật vậy, mọi tri thức được tích lũy sẽ trở nên tủn mủn, nặng nề, vô ích, nếu
không được lên kết, hệ thống lại, được đốt cháy lên bởi một năng lượng tâm hồn
và tư tưởng cần thiết! Nếu như việc sáng tác văn học nghệ thuật đi theo quy
luật vĩnh cửu là “đốt cháy trí tuệ thành trái tim” thì việc giảng dạy và học
tập văn học trong nhà trường cũng không thể đi ngược quy luật đó! Ở đây, người
thầy dạy văn đích thực đã vô tình lặp lại quá trình tâm lý của người nghệ sĩ
ngôn từ khi sáng tạo tác phẩm: từ vốn sống được nung nấu bằng tình yêu cháy
bỏng, trải qua lao động nghệ thuật gian khổ, tác phẩm được hình thành trước hết
như là kết quả của một sự thôi thúc nội tâm, đó là lý do tồn tại, lẽ sống còn
của người nghệ sĩ. Nếu không cảm thông với tình yêu nhân dân lao động của
Nguyễn Du tới một mức nào đó thì làm sao có thể giúp các em hình dung nổi cái
đặc sắc mà giản dị lạ lùng vượt khỏi văn chương thuần túy của bài thơ “Sở kiến
hành”( Bắc hành tạp lục)- Những điều trông thấy: một ông quan sứ từng dự tiệc
linh đình thừa mứa mà lại biết nhìn tới cảnh bốn mẹ con đi ăn xin dúm ró bên vệ
đường, lại nhìn sâu vào tận đáy giỏ tre của mẹ con họ, để nhận ra trong đó đựng
“nắm rau cỏ lẫn tấm cám”, rồi lại thấu hiểu được nỗi đau xót thầm kín của người
mẹ khốn khổ: “Mẹ chết đâu có tiếc gì/Vỗ về con thêm đứt ruột”…Tôi chưa thể định
nghĩa được thế nào là một giờ giảng văn tốt, nhưng nếu trong giờ giảng bài
“Thúy Kiều bán mình”, các em học sinh, nhất là các em gái không thấy xúc động
sâu sắc đến ứa nước mắt xót thương và căm giận trước cảnh một người con gái
trong trắng, thơ ngây, dịu dàng bị đẩy ra trước một thằng đàn ông xa lạ thô bỉ,
một mụ đàn bà tráo trở trơ trẽn, để chúng xem xét như một món hàng, thì dù có
phân tích kỹ lưỡng dài dòng đến đâu cũng chỉ có thể coi là một giờ giảng thất
bại! Dạy ca dao cũ mà không làm cho các em sống chan hòa trong những cảm xúc tế
nhị, tình yêu quê hương đất nước và tình yêu con người thấm vào cây cỏ, trong
các khung cảnh bến đò, cây đa, lũy tre làng, giọt mồ hôi thánh thót, cái xót xa
âm thầm của hạt mưa rào, của tiếng ếch kêu dưới vũng tre ngâm, không làm cho
các em cảm được phần nào cái cuộc sống đã làm bật lên những tiếng hát than
thân, tiếng hát tình nghĩa đó của người lao động Việt Nam thời xưa, làm sao có
thể nói được rằng những bài giảng văn đó thành công? Thiếu một độ rung cảm cần
thiết của tâm hồn, những lời diễn giảng thông minh, lưu loát, bay bướm của
người thầy dạy văn sẽ trật khỏi bản chất hình tượng tác phẩm, chúng sẽ trở nên
duy lý trần trụi hoặc bóng bẩy vô duyên! Khả năng rung động thẩm mỹ nhạy bén,
sâu sắc giúp cho người dạy văn thoát khỏi sự lặp lại một cách nhàm chán, tẻ
nhạt những điều đã có sẵn nằm ở vỏ ngôn ngữ tác phẩm, và làm cho sự phân tích
các tín hiệu nghệ thuật của tác phẩm không biến thành một sự liệt kê khô khan,
hình thức, mà xâu chuỗi chúng trong một thể thống nhất có mối liên hệ vững chắc
bên trong để dẫn học sinh thâm nhập một cách trung thực vào các giá trị thẩm mỹ
thật sự. Bản lĩnh tâm hồn của người thầy dạy văn không những có thể giúp học
sinh tránh được những thị hiếu lệch lạc & tầm thường đang có nguy cơ thao
túng tâm lý xã hội, mà còn giúp nảy nở những nhu cầu thẩm mỹ lành mạnh, làm dấy
lên những “cơn lốc tuyệt vời” trong tâm hồn học sinh- theo cách nói của một nhà
nghiên cứu sư phạm Nga thế kỷ trước2.
Chính sức mạnh
tâm hồn người dạy văn sẽ phá vỡ sự ngăn cách đáng lo ngại giữa học sinh và nhà
văn & nhà giáo, và duy trì mối liên hệ sâu sắc giữa đối tượng giáo dục và
tác phẩm- chính trong mối liên hệ này, dưới sự dẫn dắt khéo léo và giàu cảm xúc
của người thầy, những thao tác tư duy của học sinh sẽ được hình thành, phát
triển. Bản lĩnh tâm hồn giúp người thầy dạy văn rút bớt lời giảng rông dài,
hươu vượn, và để dành khoảng thời gian căng thẳng cho tư duy học sinh làm việc;
và như thế các em có thể chạm tới được sợi dây thần kinh của tác phẩm. Không
cần buộc học sinh phải trả lời nhiều câu hỏi như hiện nay các trường đang làm
một cách hình thức, mà chính là ông thầy cần biết đặt ra những vấn đề có sức
gợi tinh tế. Ví dụ, khi giảng bài thơ “Chạy Tây” của Nguyễn Đình Chiểu, tới hai
câu thực: “Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy/ Mất ổ bầy chim dáo dát bay”, có người
giảng trước khi khai thác từ ngữ cụ thể, cách đảo ngữ, đã đặt câu hỏi đầy sức
gợi như sau: Hai câu thơ này miêu tả âm thanh hay hình ảnh? Có điều gì đặc biệt
ở đây? Và các em đã nhận thấy, trong trạng thái cảm xúc căng thẳng: đó là những
hình ảnh của âm thanh, của tấm lòng và trí tưởng tượng của nhà thơ. Nhưng đó
cũng là những hình ảnh cụ thể, có thực trong cuộc sống. Điều đặc biệt là: những
hình ảnh chân thực và đau xót này lại do một nhà thơ mù miêu tả. Những âm thanh
buồn thảm đã vang vọng trong tâm hồn ông; chính con người mang trong lòng bao
nỗi đau thời đại và nhân thế cũng là con người biết lắng nghe cả những tiếng
động nhỏ bé trong cuộc đời bằng tất cả trái tim thương cảm, giữa những tiếng
động vỡ đất xé trời của cuộc xâm lược tàn bạo.
Mặc dù còn
nhiều vấn đề cộm cán chưa ngã ngũ về việc tuyển chọn thơ văn trong SGK, song sự
thật là: có biết bao năng lượng quý tiềm tàng trong những tác phẩm đã được đưa
vào giảng dạy. Thế mà phần nhiều chúng vẫn ở trong tình trạng chỉ được đào xới
ở lớp vỏ ngôn ngữ, hoặc bị suy diễn, bị khái quát lên thành những vấn đề chính
trị-xã hội thuần túy, trong khi người thầy dạy văn lẽ ra phải là “người nghệ sĩ
thứ hai” của tác phẩm! Giờ giảng văn nhiều năm qua đã biến thành một thực thể
nặng nề với học sinh, nhất là khi bị thầy cô giáo gọi lên nhắc lại những từ ngữ
to tát do chính các thầy cô “sáng tác” ra nhằm minh họa cho bài thơ bài văn!…
Nói rông dài
là để trở lại một vấn đề “xưa như trái đất”: đó là việc đào tạo ra ông thầy dạy
văn, và liền đó là sự tu dưỡng nghề nghiệp của bản thân ông thầy dạy văn. Thời
học sư phạm văn, tôi biết rõ có không ít bạn đồng môn chỉ biết đến những tác
phẩm của Victor Hugo, Lev Tolstoi, Dostoievki, Balzac, Stendal, Kafka… qua lời
kể của giảng viên hay được tóm tắt trong giáo trình, và sau đó trong cuộc mưu
sinh chật vật, chắc gì họ đã có dịp được đọc hết các bộ tiểu thuyết Chiến tranh
và Hòa bình, Những người khốn khổ, Vỡ mộng, Đỏ và Đen, Hóa thân, Tội ác và Trừng
phạt, v.v- những kiệt tác văn học thế giới mà đã là học văn để ít nhất chỉ làm
công việc dạy văn thì không thể không đọc qua. Đấy là chưa kể tới biết bao sách
vở khác ngoài văn học thuộc các lĩnh vực mỹ học, lịch sử, triết học, văn hóa
học… mà người thầy dạy văn buộc phải tự trang bị cho mình để có được một bản
lĩnh tâm hồn & tư tưởng cần thiết trong hành trang làm nghề. Còn giờ đây,
xem ra tình trạng còn tệ hại hơn rất nhiều. Còn học sinh thì chán sợ môn văn
đến cùng cực, không thèm ngó ngàng đến các khoa nhân văn sau khi đã “sáng tác”
ra những “quái thai” trong các kỳ thi văn tốt nghiệp khiến bao người phải cười
ra máu mắt! Điều này trước hết phải cật vấn ông thầy dạy văn, sau đó là hệ
thống dạy văn ở các Máy cái đào tạo – tức là các trường Sư phạm hệ đại học
& trung học, và cuối cùng là Hệ thống quản lý giáo dục với những triết lý
giáo dục rối mù chỉ chứng minh rõ ràng sự Vô trách nhiệm và sự Lạc hậu!
_________
1. Theo A.
Xâytlin- Lao động nhà văn. NXB Văn học, 1976
2. A.
Nhikônxki- Phương pháp giảng dạy văn học ở trường phổ thông. NXB Giáo dục, 1978
( Nguồn:
Tuần báo VNTPHCM)
Con trai em học văn vất vả ghê cơ chị ạ! Cháu mới học lớp 3 mà cứ đến thứ năm hàng tuần, là cô giáo giao một bài tập làm văn cực khó và yêu cầu sáng thứ sáu phải nộp bài. Khổ nỗi, tối thứ năm bé nhà em lại đi học thêm tiếng Anh, tối về, vừa làm toán, vừa làm văn, cũng may là cu cậu yêu thích môn văn, chứ không thì...
Trả lờiXóaMừng nhất là "cu cậu yêu thích môn văn" đó em à. Lũ trẻ hôm nay được cha mẹ nhồi sọ rằng: giỏi văn khó hái ra tiền. Cần phải sống thực tế, thực dụng.
XóaEm viết văn tốt thế nên sẽ là cô giáo tốt nhất trong việc dạy môn văn- nuôi dưỡng tâm hồn cho bé đó. Ngày xưa, chị cũng hướng Phùng Hải Yến vào con đường khám phá văn chương...Cũng may, cháu không phụ lòng tin của chị, em à.
Em thấy bài viết rất bổ ích chị ạ. Cháu nhà chị đã bình phục chưa chị?
Trả lờiXóaChị cũng thấy những điều Nhà giáo- Nhà văn- Đạo diễn Điện ảnh Nguyễn Anh Tuấn đặt ra rất thiết thực Tuấn Anh à.
XóaCám ơn em hỏi thăm, cháu chị đã đỡ rồi em ạ.
Vẫn vẹn nguyên một nhà giáo tâm huyết với nghề trồng người !
Trả lờiXóaAnh à, em rất thích những bài viết của thầy Nguyễn Anh Tuấn nên đao lên cho mọi người cùng đọc. Thầy ấy vẫn là người bạn thủy chung thân thiết của Bích Câu Thi Quán mình anh nhỉ!
XóaMC cũng đọc nhiều bài văn của học sinh đăng trên mạng (dù MC không thích môn văn), thấy học sinh bây giờ học và làm văn khác ngày xưa mình đi học nhiều quá, đúng như Sơn nói, thật vô bổ và trống rỗng.
Trả lờiXóaCÁM ƠN BẠN ĐÃ ĐỌC VÀ ĐỒNG CẢM CÙNG BÀI VIẾT CỦA THẦY NGUYỄN ANH TUẤN.
XóaCHÚC BẠN NGÀY MỚI VUI NHIỀU NHÉ !
Chào BTS!
Trả lờiXóaVề VN mình thấy đáng buồn cho kiến thức Văn Sử của hs ngày nay,chẳng hiểu dạy và học thế nào mà kết cục như vậy!
Anh à, thực trạng đáng buồn như thế muốn thay đổi phải đồng bộ từ vi mô đến vĩ mô phải không anh? Em đang đọc tập thơ anh tặng- rất ấn tượng anh à.
Trả lờiXóa