Giới thiệu sách
Tiểu thuyết “Chuyện cõi trời, chuyện cõi âm”của tác giả Hoàng
Xuân Họa, với trên 250 trang - một cuốn sách không dày, nhưng cũng không
thể coi là mỏng. Dung lượng chuyển tải trong đó gồm những gì mà tác giả gọi là
tiểu thuyết? Nếu tác giả coi đây là một cuối tiểu thuyết thì người đọc chúng ta
cũng đành ấm ức mà chiụ thiệt! Vì rằng... định nghĩa về tiểu thuyết và hình
thức của một cuốn tiểu thuyết không là vậy: Nội dung không theo lối kể chuyện thông
thường, không chương không hồi, những nhân vật xuất hiện rồi không còn được
quay lại “giải trình” số phận của mình cho đến chót. Chuyện xoay quanh hai giấc
mơ với hai nhân vật chính, Phong và Huệ. Phong là người trần gian, Huệ là người cõi tiên...
Chưa bao giờ
và chưa tiểu thuyết nào tôi đọc - suy ngẫm lâu như cuốn tiểu thuyết “Chuyện cõi
trời, chuyện cõi âm” của Cựu chiến binh - Cựu giáo chức - Cựu nhà báo Hoàng
Xuân Họa (NXB Hội Nhà văn, 2012). Cuốn tiểu thuyết lạ, dùng bi kịch thể hiện
đời sống nhằm thanh lọc tâm hồn của một
người viết không chuyên cứ ám ảnh, thôi
thúc tự trong tâm khiến tôi không dứt ra nổi …
Khi vừa được
tác giả gửi tặng cuốn tiểu thuyết, mới đọc nhan đề tôi chợt nghĩ :“ Ôi cái ông
bạn vong niên của mình chán đời rồi chăng? Từng say thơ, nghiện chữ với những
bài thơ đầy trở trăn, khắc khoải trong “ Trót một thời yêu”, bỗng dưng người
thơ ấy trốn vào“Cõi Trời”,“Cõi Âm” để
quên đi thực tại ư?”. Song càng đọc, càng suy ngẫm tôi càng hiểu ra: tác giả
mượn giấc mơ để phản ánh hiện thực, gửi
gắm vào đó một giá trị tinh thần mới thôi! Giấc mơ của Phong (nhân vật xưng
tôi) đang sống trên Cõi Trần bỗng gặp lại Huệ - người bạn tình đã hy sinh trong
chiến tranh hơn ba mươi năm trước. Cuộc chu
du xuống Cõi Âm, lên Cõi Trời đã khúc xạ rõ bộ mặt đời sống tinh
thần với
những thăng trầm của xã hội qua hai cuộc chiến tranh và cả thời hậu chiến.
Gần đây, đọc
tiểu thuyết của các tác giả không chuyên – những người cầm súng trước khi cầm
bút viết về đề tài chiến tranh với những gì họ mắt thấy, tai nghe, trải qua và
cảm nhận chúng bằng cả tâm hồn lắng đọng kinh nghiệm sống và được chiếu sáng
bằng lương tri người nghệ sĩ - công dân, tôi thấy khuynh hướng sáng tác của họ
thể hiện rõ nét qua sự kết dính hiện tại với quá khứ một cách linh hoạt, sinh
động dựa trên ký ức… Tiểu thuyết “Chuyện cõi trời, chuyện cõi âm” của tác giả
Hoàng Xuân Họa hội tụ đủ những ưu thế
đó.
Hai nhân vật
chính Phong và Huệ gặp nhau khi Phong được ban hậu cần đơn vị cử đến K9, nhận
và phân phối gạo cho các đại đội trong tiểu đoàn. Hai chiến sĩ gái cùng làm với
Huệ đi mở thêm kho khác ở triền núi bên kia tranh thủ mùa khô nhập gạo từ hậu
phương vận chuyển vào để dự trữ cho
chiến dịch sau. Giữa khung cảnh chỉ hai người bên nhau trong rừng sâu khi bình
yên, lãng mạn, khi bom rơi đạn nổ cận kề cái chết, người con trai hai mươi tư
tuổi và người con gái hai mươi tuối sao có thể dửng dưng được với nhau? Vẻ đẹp
ngoại hình và vẻ đẹp tâm hồn họ bất chợt nhận thấy ở nhau thôi thúc họ thăng
hoa, dâng hiến, trao nhận… Nhưng ước muốn cháy lòng ấy bất thành bởi tiếng máy
bay xé trời xẹt qua. Họ vội vàng buông nhau ra để chạy vào hang đá tránh bom.
Cứ liên tục như thế… sau đó bao nhiêu cố gắng của hai người đều trở nên vô nghĩa. Ngẫm mà thương! Bom
đạn kẻ thù quấy phá cả những giây phút thăng hoa hiếm hoi họ được gần bên nhau.
Càng thương hơn khi biết sau khi chia tay nhau không bao lâu, Huệ đã hy sinh
trong lúc đang mở đường chuẩn bị cho cho chiến dịch mùa khô tới. Nỗi đau xót
tột cùng người trinh nữ ấy đã khiến Phong suốt đời vương vấn đến mức gặp lại
Huệ trong mơ, Phong được nàng báo mộng nàng bất tử bởi nàng là người của Cõi
Tiên.
Cùng Huệ đi
hết Cõi Âm, Cõi Trời, Phong được gặp gỡ, nghe kể hoặc ôn lại bao số phận con
người của một thời máu lửa, đa dạng, phức tạp, bi hài cùng bao trắc ẩn, để
thương yêu, để căm hận, để khát khao
mong muốn sống tốt hơn trong Cõi Người. Viết về chiến tranh, ngòi bút Hoàng
Xuân Họa không hề dễ dãi, giản đơn, ca ngợi xuôi chiều. Mỗi trang, mỗi dòng,
mỗi chữ đều dứt ra từ những trải nghiệm ám ảnh, đớn đau, quằn quại… Gặp nhau
trong mơ, Huệ kể cho Phong nghe về sự hy sinh của biết bao đồng đội : chị Thu
vĩnh viễn ra đi sau khi hạ gục thằng Tây dâm dục; một chiến sĩ vô danh chết
không toàn thây bởi quả bom phát quang trên một điểm chốt tay một nơi, chân một
nẻo, nguyên bộ ruột vắt lòng thòng trên ngọn cây rừng. Một chiến sĩ khác mất
trên đường hành quân do bị sốt nằm lại giữa rừng, Đại đội anh bị trúng tọa độ
B52 gần như bị xóa sổ hoàn toàn cả đơn vị. Đại đội đi sau hiểu lầm là anh “B
quay giữa đường cách đó ba ngày” nên bị thông báo về địa phương là đào ngũ. Vẫn
biết rằng chiến tranh đâu phải là trò đùa nhưng sự hy sinh thầm lặng của người
chiến sĩ vô danh không chỉ là máu xương mà còn là danh dự. Những điều này tác
giả viết ra để mọi người phải ngẫm về cái giá cần trả của bao người cho cuộc
chiến tranh vì độc lập, tự do của dân tộc.
Trong hoàn
cảnh oái oăm, người hy sinh thầm lặng
thì bị nghi phản bội; còn người chết do thói xấu ăn trộm vặt lại được
phong liệt sĩ (!!!). Cái chết hy hữu của Mít - anh chàng dân quân du kích xã -
một tay xạ thủ khẩu đội súng cao xạ 12,7 ml
không phải vì chiến đấu với giặc
mà vì ăn trộm mít của nhà hàng xóm bị rắn
cắn đúng lúc tốp máy bay Mỹ cắt nốt quả bom còn lại xuống trận địa. Đồng đội
cho rằng Mít bị sức ép bom hy sinh! Gặp Mít ở cõi âm, thấy anh chàng đang nhăn
nhó vì những cơn đau buốt di chứng nơi bị rắn cắn, Phong hỏi Huệ:“ Diêm vương
cũng bắt tội liệt sĩ à?”. Mít giãy nảy thanh minh: “- Tôi không là liệt sĩ. Khi
tôi chết, trần gian họ vẽ vời ra thế, nào tôi biết gì đâu”. Toàn chuyện nực
cười, mà cười ra nước mắt… Người như Mít còn
tư cách chán. Anh ta không dám nhận mình là liệt sĩ mà tại “Trần gian họ
vẽ vời ra thế ”.
Viết về
chiến tranh, “Chuyện cõi trời, chuyện cõi âm” không né tránh những hy sinh,
thua thiệt tạm thời, không né tránh miêu tả, phản ánh những con người ti tiện, hèn
nhát… Tính gay gắt của cuộc chiến được miêu tả trung thực trên nhiều khía cạnh.
Trong cơn xoáy lốc của chiến tranh, đặc biệt trước những tình huống hiểm nguy,
vàng thau được phân định rõ ràng, con người bộc lộ rõ bản chất của mình… Độc
giả bắt gặp trong tiểu thuyết của Hoàng Xuân Họa những nhân vật dũng cảm - kiên
định như Huệ, chị Thu và rất nhiều chiến sĩ vô danh khác… Độc giả cũng bắt gặp
những con người hèn nhát, phản bội, xấu xa, đê tiện qua chiếc gương Quá Khứ
Hiện Về của Huệ: Vinh từ giao thông hào ôm cây súng vọt khỏi vị trí nhao đến một
gốc cây cổ thụ cao nhất làng để trốn
tránh cái chết khi bọn lính rằn ri được thả từ
đàn máy bay lên thẳng xuống, tràn ra khắp xóm làng, chĩa súng bắn như
vãi đạn vào những mái nhà tranh ẩn dưới gốc dừa…; Tịnh ngồi bó giò trong hậu cứ
rê súng bóp cò vào bắp chân nhưng lại bắn chệch vào xương ống chân làm vất vả
bao nhiêu người phải trèo đeò lội suối vượt hàng trăm cây số đưa hắn từ mặt
trận trở về quân y hậu phương. Y sĩ Tâm kiểm tra, biết Tịnh tự thương nên quyết
định gửi Tịnh ra hậu tuyến xử lý. Phong tự nhận hắn là anh em họ để xin Tâm tha
cho hắn… Không ngờ sau hòa bình, Phong tình cờ thấy hắn gây sự đánh Tâm ở ngoài
phố chỉ vì hắn bán mũ cối giả , Tâm hỏi
nhưng không mua. Phong giật mình khi nhìn thấy chiếc huy hiệu thương binh đeo
trước ngực Thịnh.Thật đau xót khi Phong cởi khuy vén áo ngực Tâm để xoa dầu vào
chỗ đau do Thịnh đánh mới biết Tâm có một vết thương làm lép một bên vai. Một
kẻ khác mác giải phóng quân hẳn hoi, to cao đẹp trai, chưa vào đến chiến trường
đã dát chết, “tuột xích” lủi về quê cày ruộng. Đã thế, lại còn xí xớn ngủ với vợ
bạn, bị cả họ anh bạn kia bắt được, đè ra “xin nửa con cu”, xấu hổ không dám đi
bệnh viện, chữa lang băm ở nhà, khi bị nhiễm trùng máu nặng mới đến bệnh viện
thì đã muộn. Lại nữa, một gã đại đội trưởng tép riu mà cũng khoe ra đến là lắm
thứ quyền lực để gạ gẫm con gái… Những nhân vật xấu xa, đê hèn tuy không nhiều
nhưng không thể không nói đến. Dựa vào nguyên tắc viết theo tinh thần phản
tỉnh, ngòi bút của Hoàng Xuân Họa giúp độc giả có cái nhìn chân thật về chiến
tranh không phải để hạ thấp con người mà nhằm tạo hình ảnh tương phản, đối lập,
tôn cao giá trị đích thực của những người lính chân chính dũng cảm quên mình
bảo vệ độc lập tự do của dân tộc. Viết về nỗi đau thương mất mát, về khoảng tối
trong mỗi con người nhưng với cái nhìn anh minh, nghiêm túc, đầy ý thức trách
nhiệm của người trong cuộc, tác giả đã tái hiện chiến tranh nhằm đề cao khát vọng hòa bình của cả dân tộc.
Bên cạnh
việc mô tả tính phức tạp và ác liệt của chiến tranh, ca ngợi tinh thần chiến
đấu , hy sinh quả cảm của chiến sĩ, phê phán thói hèn nhát, cơ hội của một số
kẻ đào ngũ, ngòi bút Hoàng Xuân Họa còn giành sự xót thương, cảm thông cho số
phận của những con người bên kia giới tuyến bị ép buộc cuốn vào vòng chiến
tranh, chưa kịp ra trận đánh đấm gì đã chết, không làm gì hại dân hại nước mà bản
thân và gia đình vẫn bị xóm làng, xã hội khinh rẻ. Chiến tranh, người theo bên
này được coi là bên ta, người bị ép theo bên kia bị coi là theo địch! Qua lời
kể của một hồn ma - Huệ - về bi kịch của những con người lương thiện bị
ném vào vòng xoáy của cuộc chiến không lối thoát, ta thấy tiểu thuyết“
Chuyện Cõi Trời, chuyện Cõi Âm” của tác giả
Hoàng Xuân Họa thấm đẫm cảm hứng nhân đạo, hòa bình. Không trải qua cam
go của cuộc chiến, không có tấm lòng nhân ái và thái độ dũng cảm khi phản ánh
hiện thực thì không thể có cái nhìn - tâm linh sâu sắc đến thế!
Đến “Cõi Âm”,
ta còn gặp những hồn ma của thời hậu chiến với muôn mặt đời thường cùng bao “Hỉ, nộ, ái, ố” chốn trần gian. Anh
chàng Đông nghèo khổ thời trẻ có công cứu một cán bộ cách mạng, sau hòa bình
được học hành rồi trở thành cán bộ quản lý Sở nhà đất rồi thoái hóa biến chất
khi “tận thu” những khu nhà đất ngon nghẻ nhất cho con cái của mình. Đến
khi xuống Âm phủ Đông vẫn theo thói cũ,
lo xa, dự trữ nhà cho con cái như lúc trên trần gian. Lại gặp lão bật bông
người cùng phố với Phong chuyên sản xuất chăn bông tiết kiệm và gia công chăn
bông cho mậu dịch với nhiều mánh khóe che mắt Thượng Đế xuống đến Cõi Âm gã vẫn cứ bật bông “tưng
tưng”. Lại đến khu giành cho tầng lớp
trung lưu gặp những con người có mẽ ngoài bảnh bao sáng láng luôn giành nhau
một chiếc ghế để xem chiếu phim, xem đấu bóng chuyền, xem đá bóng , Phong chợt
nhớ đến câu thơ của Nguyễn Bảo Sinh: “ Ghế thì ít đít thì nhiều/ cho nên đấu đá
là điều tất nhiên”.Lại gặp một người cao
lênh khênh, vận bộ đồ ký giả trước ở trần gian lợi dụng việc làm báo để làm
giàu bất chính, bất lương bằng tiền tài trợ của nhà nước, dọa đưa tin này tin
nọ lên báo để tống tiền các doanh nghiệp lỡ sơ xuất trong việc làm ăn. Lại trông thấy Nam Tào từ trên mây ngó xuống, nách cắp cuốn
sổ dày cồm cộp, tay cầm cái bút lông cùng hai thiên binh, thiên tướng đi tróc
nã Từ Đào, một gã lãng tử với bộ óc đẫm mây, tràn gió lúc nào cũng như người
mộng du.
Cứ nhẩn nha
thong thả như thế, tác giả đưa ta đi xem cảnh những kẻ Sở Khanh, ăn chơi đàng
điếm bạ đâu tán gái đấy, rải con khắp mọi nẻo đường quốc lộ trong Nam ngoài
Bắc, làm cho bao sinh linh bé bỏng bị giết khi còn là thai nhi. Giờ xuống trần
gian, những kẻ Sở Khanh ấy lại bị chính những đứa con mình giết hành hạ tra tấn
lại… Cứ thế, tác giả dẫn dụ ta lạc vào
giấc mơ huyền bí của ông, gặp những người “trần sao, âm vậy” để chiêm nghiệm
sâu hơn về thế thái nhân tình .
Sau giấc mơ
li bì về Cõi Âm, Phong trở về với đời thường nhưng đầu óc cứ bâng bâng tiêng
tiếc, cảm thấy như vừa đánh mất thứ gì
đó to lớn quý giá lắm và lại lấy cớ để “vi vu chìm vào giấc ngủ”. Lần này Phong
lạc vào giấc mơ về Cõi Trời - giấc mơ ngắn chỉ bằng một phần tư giấc mơ về Cõi
Âm.Và Phong ngộ ra: dù là ở Cõi Trần hay Cõi Âm, Cõi Trời cũng chẳng hiếm những kẻ có chức có quyền
“Máu tham hễ thấy hơi đồng là mê”(Truyện Kiều - Nguyễn Du). Trở lại giấc mơ về
Cõi Trời của Phong, cũng thấy lắm luật lệ nghe có vẻ quy củ nhưng cũng không ít
nhiêu khê, úi sùi: Trên trời có 12 vị
Hành khiển là 12 vị Thần thời gian, Ngọc hoàng sai mỗi vị xuống làm việc
dưới trần một năm theo âm lịch cùng thần hộ vệ của mình là các Biểu Tào phán
quan. Khi hạ giới cúng giao thừa “Tống cựu nghênh tân”, mâm vật phẩm ấy với ý
nghĩa để tiễn hai vị thời thần cũ về trời, đón hai vị thời thần làm việc năm
tiếp theo – năm mới.Tào phán đi theo quan Hành khiển để thu vật lễ, hai thứ chính
là rượu và tiền vàng. Họ bảo đem về nhập vào kho nhà trời (!?)
Xuống Cõi
Âm, Phong gặp ối người quen! Lên Cõi Trời, Phong lại cũng gặp không ít người
quen: Tung - nghệ sĩ nửa mùa “lên du lịch vũ trụ xem có gì lạ để về viết lách
cho vui. Chuyện trần gian viết mãi nhàm quá rồi, chẳng muốn viết nữa”. Rồi lại
gặp ông giám đốc Công ty sửa chữa ô tô Cát Tận, ngày còn làm “cán bộ thủ kho”
trên trần thế từng móc ngoặc ăn cắp sợi của xí nghiệp bán cho con phe lấy tiền
chia nhau. Rồi bị công an kinh tế tóm được, phải vào nhà đá “ bóc lịch”. Ra tù
lại còn mắc thêm tội hủ hóa! Năm ngoái, ở trần gian gia đình gã đã bốc mộ cho
gã. Thế mà giờ gã vẫn lên kiện trời...
“Chuyện cõi
trời, chuyện cõi âm”, ngoài hai nhân vật chính là Phong và Huệ, các nhân vật
khác chỉ lướt qua một lần, khoảng một vài trang hoặc chỉ một vài dòng, rồi
không bao giờ quay trở lại… nhưng với giọng kể kề cà, rủ rỉ, với cách xây dựng hình tượng qua bút pháp chấm
phá, chi tiết tiêu biểu chọn lọc, ta vẫn hình dung ra chân dung từng cái tôi cá
thể trong xã hội loài người ở Cõi Trời, Cõi Âm không khác chi xã hội loài người
đa dạng và phức tạp trên dương thế. Chuyện mặc dù viết dưới hình thức giấc mơ nhưng đã thể hiện một bút pháp hiện
thực phê phán sâu sắc. Đó là kết tinh kinh nghiệm sống trên trường đời với bao
biến cố thăng trầm tác giả từng trải qua từ tuổi hoa niên đến thời khói lửa, từ
thời bao cấp đến thời hội nhập, mở cửa… Từ
hai giấc mơ của tác giả Hoàng Xuân Họa, tôi ngộ ra bao điều bổ ích. Và
trên cả, tôi nhận được từ cuốn sách một tinh thần nhân văn bác ái, khát vọng
vươn tới những giá trị Chân - Thiện – Mỹ được tác giả khéo léo giấu đi dưới
giọng kể khách quan cho người đọc tự cảm nhận.
Gấp cuốn
sách lại, tôi càng thêm yêu quý, cảm
phục Huệ và Phong. Huệ hy sinh khi còn
trẻ thì bất tử trong lòng mọi người là đương nhiên rồi, nhưng Phong từ bom đạn
trở về vẫn giữ được bản chất tốt đẹp của
“Anh bộ đội Cụ Hồ” giữa vòng đời bon chen danh lợi thì thật là đáng quý! Không
mắc phải “Hội chứng chiến tranh”, không bị những hồi ức đẫm máu làm bấn loạn
tinh thần, Phong đàng hoàng tự trọng sống thực với chính mình. Ở phố, Phong coi
khinh cái lão chuyên ăn cắp vặt háo danh cơ hội tên Thó (Sau đổi thành Thọ cho
nó oai). Gặp cảnh trớ trêu: Tịnh đánh
Tâm - người từng băng bó và tha
tội tự thương cho hắn ở chiến trường, Phong ân hận sám hối về lòng thương không
đúng chỗ của mình đã góp phần lừa dối nhân dân, gây hậu quả đớn đau cho Tâm. Ra
biển, cùng vợ vào nhà nghỉ, nhân viên nhà nghỉ bảo cho mượn chứng minh thư nhân
dân thì lại bảo: “Cả giấy kết hôn nữa chứ!”. Ôi, cái anh chàng cựu lính dũng
cảm oai hùng trong chiến tranh mà khù khờ, ngu ngơ, lạc lõng giữa thời buổi cơ
chế thị trường thông thoáng, ối người chẳng phải vợ chồng cũng dẫn nhau vào nhà
nghỉ, khách sạn tranh thủ “Bù đắp thiệt thòi” mà cuộc hôn nhân lắp ghép không
toại nguyện… Trong bữa tiệc nhà Trời, Vương
Mẫu sau khi giơ cao chén rượu chúc tụng mọi người, nhấp một hụm rồi lạnh lùng
đưa chén cho Phong. Vì không hiểu tập tục nhà Trời, Phong cứ cầm chén rồi đứng
như trời trồng giữa hội trường đông đủ quan lớn quan nhỏ ăn mặc lòe loẹt. Khi
Huệ bảo: “ Mẹ cho, sao anh không tạ ơn mẹ rồi uống đi”. Phong nghĩ: “Tôi nghèo
thì nghèo thật, phó thường dân thì phó thường dân thật, nhưng chén rượu thừa,
miếng cơm thừa dù của trời chăng nữa, chết đói ngay tôi cũng không thèm” Rôì
đặt trả ly rượu xuống bàn ngay trước mặt Vương Mẫu, hung hăng định rời khỏi bàn
tiệc. Vương Mẫu nắm tay Phong kéo lại bảo ngồi vào ghế phía bên trái, rồi bà
nói với Huệ: “Thằng này làm mẹ thích! Làm người phải biết kiêu hãnh mới đáng
làm người. Làm người mà nhỏ nhen tư túi, tham ăn tục uống, ăn của thừa của đút lót thì làm chó mèo cho
đúng bản chất…”
Tôi kính
trọng Phong - nhân vật phảng phất hình bóng của tác giả như những mảng tự
truyện. Song tôi vẫn ước: giá tác giả đầu tư thời gian hơn nữa để xây dựng hình
tượng người chiến sĩ trong thời bình không chỉ sống mẫu mực, đạo đức trong gia
đình, ngoài xã hội mà còn có ảnh hưởng tốt lan tỏa đến cộng đồng trong Cõi Thực
chứ không phải Cõi Mơ.
Tôi thích
văn phong lúc mộc mạc giản dị, lúc lãng
mạn tình tứ , lúc châm biếm sâu cay của Hoàng Xuân Họa nhưng tôi vẫn ước khi
diễn tả tình yêu thăng hoa lên đỉnh điểm tình dục, tác giả dùng giọng văn mượt
mà, kín đáo, tế nhị hơn (Dẫu là trong hoàn cảnh chiến tranh, bom rơi đạn nổ,
khoảng lặng giữa hai trận đánh, con người cận kề với cái chết).
Dẫu sao,
“Chuyện Cõi Trời, chuyện Cõi Âm” vẫn là một tiểu thuyết chân thật giúp tôi ngộ
ra bao điều mà dòng văn học chính thống một thời né tránh. Tôi xin mượn lời của
nữ liệt sĩ - Tiên cô Huệ nói với Vương Mẫu
để kết thúc bài viết này: “Mẹ ơi, tuy cuộc sống trần gian có sông thương biển
khổ thật đấy nhưng con vẫn muốn sống dưới đó… Loài người tuy đói nghèo khổ ải
nhưng đại bộ phận họ biết yêu thương nhau, họ sống với nhau bằng lòng nhân ái,
lòng vị tha. Hạnh phúc mà họ có được là lòng can đảm, đức hy sinh. Ngay trong
nghèo túng họ vẫn sinh ra những thiên thần bé nhỏ của họ. Cõi tiên chúng ta
không bao giờ có được”.
Lai
Châu, ngày 4/9/2013 - Bùi Thị Sơn.
* Bài viết
có tham khảo Tiểu luận- phê bình văn học “ Tiểu thuyết đương đại” của Bùi Việt
Thắng- NXB Quân đội nhân dân- 2006.
Em Tem vàng cho chị nhé ạ
Trả lờiXóaCHỊ TẶNG DIỆU THU VÀNG 9999 CHÍNH HIỆU NHA !
XóaMINH BIẾT CHUYỆN NÀY RẤT HAY... MÀ CHẢ VIẾT ĐƯỢC NÓ HAY THẾ NÀO.
Trả lờiXóaANH HỌA THẬT GIỎI
EM CŨNG THẤY NHƯ CHỊ : ANH HỌA THẬT GIỎI VÀ LÀ NGƯỜI CẦM BÚT CHÂN CHÍNH, TRUNG THỰC CHỊ NHỈ!
XóaChị đã đọc bài giới thiệu của a. Bẩy về cuốn sách này nhưng đọc bài của em mới thấy tường tận hơn. Viết về cõi âm, cõi đời, lại là đề tài chiến tranh xưa, cuộc sống hiện nay mà hay như vậy, thật đáng nể.
Trả lờiXóaChúc mừng a. Họa. Chúc mừng em!
VÂNG, CHỊ Ạ- BAN ĐẦU EM BỊ CUỐN HÚT VÀO TRUYỆN NÊN VIẾT BÀI GIỚI THIÊU DÀI ĐẾN 14 TRANG. SAU ĐÓ CHÁU HẢI YẾN ĐỌC VÀ GÓP Ý EM CHẮT BỚT ĐI CÒN 5 TRANG ĐẤY CHỊ Ạ.
XóaCHỊ ƠI, CHỊ CHO EM XIN ĐỊA CHỈ EMAIL CỦA CHỊ ĐỂ KHI NÀO RẢNH RỖI, CHỊ EM MÌNH NÓI CHUYỆN VỚI NHAU NHA !
Chị Sơn yêu quý!Mua quyển sách này ở đâu ạ?
Trả lờiXóaHồng Hoa yêu quý!Quyển sách này tác giả Hoàng Xuân Họa gửi tặng chị.
Trả lờiXóaGia đình bác ấy đang rất buồn vì bác gái ốm nặng (suy thận) nằm viện. Qua thời điểm này,chị sẽ cho địa chỉ em liên lạc với bác Họa sau nhé! Bác Họa rất yêu văn chương và trân trọng những giá trị đích thực của văn chương đó em ạ!
Thân ái chào em nhé!
Bài viết công phu , chứng tỏ em suy ngẫm rất nhiều về truyện dài này . Những người đã đọc có nhiều phản hồi trái chiều . Những ý kiến của em thuộc về một mặt . Anh suy ngẫm thêm để tiếp thu ! Cảm ơn nhà bình luận văn học !
Trả lờiXóaBài viết rất là hay Sơn ạ Chúc cả gia đình văn chương Gái Núi Trai Rừng và cháu Hải Yến nhiều hạnh phúc tốt đẹp sáng tác hay nhé
Trả lờiXóaEm chưa được đọc cuốn sách của chú Họa, nhưng qua bài viết của chị em cũng hình dung được phần nào.
Trả lờiXóaVà em xin trích dẫn lời bình luận của chú Lý Viễn Giao để nói thay lòng mình"Bài viết công phu , chứng tỏ em suy ngẫm rất nhiều về truyện dài này"
Chị luôn có những bài viết sâu sắc, đầy tâm huyết, đúng như tiêu chí blog của chị" yêu văn chương"!
Chị đã nhập nhận xét rồi bây giờ đọc lại mất tiêu rồi Sơn ơi,em giới thiệu sách rất dễ hình dung nội dung cuốn sách, đúng là nà vawncos khác, cám ơn em, chúc cuối tuần hạnh phúc bên trai rừng.
Trả lờiXóaMộc ghé thăm bạn, cuối tuần thật vui, thật ấm áp nha!
Trả lờiXóaTheo chân người bạn ghé thăm nhà giao lưu bạn nha, chúc bạn một ngày thật hp
Trả lờiXóaGhé thăm bạn nè ,chúc bạn tối vui nhé
Trả lờiXóaEm ghé thăm chị tuy chưa được xem truyện, nhưng được xem bài giới thiệu của chị về tập truyện này ,làm em bị cuốn hút vào...và muốn tìm đến nó để dọc đấy chị ơi...
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaMấy ngày hôm nay mình bận công việc nhiều quá nên không đến thăm bạn, bạn thông cảm cho mình nhé
Chúc bạn nhiều niềm vui và an lành
[img] http://hoahoa.vn/public/images/upload/product/Hoa_tinh_yeu_600k_3.jpg [/img]
Em tìm được chị rồi...
Trả lờiXóaTrốn viện về nhà nghỉ cuối tuần đó Sơn? Lần sau chừa uống thuốc lang băm đi nhé! Hãi nhất là uống thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.
Trả lờiXóaCảm ơn Sơn đã phê bình TT của anh. Hiểu được gan ruột cuốn truyện quá đi...
Một lần nữa xin cảm ơn em.
HXH
Gái Núi bị ngộ độc thuốc, xuất huyết niêm mạc và đường tiêu hóa từ đêm 5/9, phải nằm viện truyền giải độc từ đó đến nay chưa khỏi. Xin chân thành cám ơn các anh, các chị và các bạn đã đến thăm, động viên, góp ý, chia sẻ.
Trả lờiXóaXin được mọi người lượng thứ vì chưa thể hồi âm được. Mong sớm gặp lại các anh, các chị và các bạn.
BTS
Chúc em chóng bình phục.
Trả lờiXóaChiều đầu tuần sang thăm Bạn, chúc Bạn tuần mới bình an, may mắn, hạnh phúc và thành công trong mọi việc
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaCHIỀU NAY, LUC 18 GIỜ BTS NHẬN ĐƯỢC TIN NHẮN TỪ NHÀ THƠ- NHÀ NGHIÊN CỨU VĂN HÓA DÂN GIAN TRẦN VÂN HẠC BÁO TIN " VỢ ANH HỌA MẤT RỒI" MẶC DÙ ĐÃ BIẾT CHỊ BỆNH NẶNG TỪ LÂU NHƯNG VẪN SỮNG SỜ ĐƯỜNG ĐỘT VÌ KHÔNG THỂ NGHĨ CHỊ ĐI NHANH ĐẾN THẾ. VÀO TRANG ANH HOÀNG XUÂN HỌA ĐỌC BÀI THƠ ANH VIẾT CHO CHỊ 2 NGÀY TRƯỚC KHI CHỊ MẤT MÀ KHÔNG SAO CẦM NỔI NƯỚC MẮT. CẦU MONG HƯƠNG HỒN CHỊ SỚM ĐƯỢC SIÊU THOÁT.
------------------------------------------
Thứ sáu, ngày 13 tháng chín năm 2013
= THÁNG CHÍN MƯA - thơ
THÁNG CHÍN MƯA
Lĩnh tháng lương còm cất chưa ấm ví
tháng chín đã sa mưa
cây cải ơi
định dông về trời ư cải?
con và anh ngược xuôi chạy vạy
mưa hắt tràn mi
gió lật tung ao mưa, ngực ướt
ví ướt, mọi đồng tiền dính bết vào nhau
tháng chín ơi, buồn vãi nước
sình sĩnh đêm ngày lướt thướt tuôn mưa
cây sấu bên đường vung vinh trái chín
cây phượng già đổ vật chặn lối đêm qua
cầm mớ tiền còm đi đóng thêm viện phí
người thu ngân chê xuống chê lên
họ mắng anh cù lần
“tiền mà để ướt”!
xưa nay anh đâu biết giữ tiền
tiền vào tay anh như gió vào nhà trống
nhìn em nằm bất động
chằng chịt dợ dây
dây mồm, dây mũi, dây cắm ven tay
em thở bằng dây, em ăn bằng ống
nước uống đường truyền
bài tiết bằng xông
bệnh viện đông như họp chợ
hơi một tí là tiền
phát điên lên được!
tháng chín chi - sao mi mưa đến lắm
Thứ sáu -13 -9 -1013
Hoàng Xuân Họa
Anh cảm ơn em về tất cả
Trả lờiXóa