Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

ĐÊM HUYỀN DIỆU

                                                                          Truyện ngắn


Lúc ấy vào khoảng tám giờ tối. 
Nghe tiếng bóp còi inh ỏi từ xa, đám thanh niên quây quần đàn hát trên chiếc chiếu trải giữa nền trại cùng bật dậy, ùa ra đón Văn. Chưa bao giờ Văn cảm thấy “nghề dẫn đường” của mình lại trở lên quan trọng, đáng tự hào như thế (kể cả những lúc được tháp tùng “xếp” của mình về thủ đô dự hội nghị toàn quốc).
Đã gần một tháng nay, chàng “xế” trẻ đi lại như con thoi từ tỉnh xuống Ma quai, Nậm Cuổi. Ấy là khi dự án trồng cây cao su của tỉnh bắt đầu thực thi ở vùng thấp huyện Sìn Hồ. Sau khi cùng đồng nghiệp đưa hai trăm đoàn viên Đoàn Dân chính Đảng tỉnh xuống tập kết ở các lán trại bắt đầu đào hố, bón lót để chuẩn bị trồng cây cao su cho kịp thời vụ, Văn được phân công đưa các chị “Lê anh nuôi” hàng ngày xuống chợ thị xã mua rau, thịt, cá đem về lán chỉ huy để phân chia cho chín tổ lán trại. Chàng “xế” trẻ nghiễm nhiên trở thành “anh quân bưu vui tính” bởi ở các xã vùng thấp chỉ có sóng Viettel. Các đoàn viên trẻ phần lớn là sinh viên mới ra nhận công tác. Tiền lương hàng tháng của họ chỉ đủ trang trải cho tiền thuê nhà trọ, tiền điện nước, tiền ăn, thi thoảng khao nhóm bạn bè thân thiết một chầu Karaoke hoặc nhâm nhi ly cà phê đá ở một cái quán bình dân nào đó đã là cả một sự cố gắng lớn lao, nhiều khi đau đầu. Nào mấy ai có đủ tiền mua một cái di động đàng hoàng, lại còn tiền nuôi di động nữa chứ! Có bạn trẻ cố giành dụm mua được cái di động tàng tàng lại phải cắt bớt cả bữa điểm tâm hàng sáng để nạp tiền vào di động. 
- Thư đây! Những bức thư tình thời đại @ chính cống đơi! Văn vỗ vỗ vào chiếc túi thổ cẩm đeo bên hông, làm bộ ngửa cổ lên trời, cười vênh váo: 
- Các chàng trai, cô gái trẻ măng thế hệ 8x hàng ngày đi làm hiếu thắng tranh luận với nhau đủ thứ chuyện trên trời dưới đất bỗng trở nên nhu mì, ngoan ngoãn trước tay tài xế lém lỉnh: 
- Thôi nào,Văn cho bọn mình xem thư đi! Sốt ruột lắm rồi! 
- Ngày nào tôi cũng chở lên chở xuống cho các ông các bà bao nhiêu “cái hòm”. Mệt quá! Mà ngày kia các ông các bà đã hết đợt tình nguyện, sắp về thị xã gặp nhau rồi, còn “sắc mắc” cái nỗi gì cơ chứ! 
Anh xế trẻ vừa cố tình khệnh khạng phân phát thư vừa giả bộ thở dài mệt nhọc, nhắc đến chuyện tiếu lâm một thời của các cụ. Ngày xưa các cụ không được học hành đến nơi đến chốn, viết thư tình cho nhau, gửi “cái hôn” viết sai chính tả thành ra “cái hòm”. Lũ trẻ hôm nay trình độ hơn các cụ nhiều. Chúng tỏ tình với nhau qua di động, qua mạng internet. Chính cái dịp đi cơ sở khó khăn thiếu thốn trăm bề này, các đôi tình nhân trẻ mới có dịp thể hiện nét lãng mạn đáng yêu qua những trang thư nắn nót hoặc tốc ký sau một ngày đào hố trồng cây, tay chân chai sạn. Họ kể về cái nắng như thiêu như đốt ở các xã vùng thấp Sìn Hồ, kể về dòng suối trong veo sau mỗi buổi chiều lao động mệt nhọc, họ cùng nhau “tắm tiên” vẫy vùng như trẻ nhỏ, về tình cảm chân thành, mộc mạc của những người dân vùng sâu vùng xa, về những cô sơn nữ má đỏ như mặt trời giữa buổi trưa, mắt như có lửa rừng, thân hình ngồn ngộn một vẻ đẹp hoang sơ, phồn thực… Các cô người yêu ở thị xã, ngày ngày áo quần là lượt đi làm, bỗng trở nên đa cảm, yếu đuối khi nghĩ đến các chàng trai của mình đang dầm mưa dãi nắng ở tận một bìa rừng cách thị xã gần trăm cây số. Đọc những lá thư tình viết vội, đôi khi còn loang lổ màu bùn đất do vừa rời cuốc xẻng, rửa tay chưa kỹ trước khi cầm bút, nước mắt các nàng lã chã tuôn rơi. Văn không chịu nổi khi nhìn những dòng nước mắt ấy. Chàng giả bộ gắt om lên: 
- Thôi đi các mụ! Có gì mà phải khóc lóc, thương với chả xót. Mấy ông tướng nhà các mụ, sau mấy tuần tăng cường giúp cơ sở, da dẻ có sạm đen đi chút ít nhưng nom lại càng thêm rắn rỏi, cường tráng. Vậy những người công nhân ở đây hay các thầy, cô giáo cắm bản cả chục năm ròng, người yêu hay vợ của họ khóc lóc mãi được sao? Tôi hỏi các mụ. 
Văn chìa cái mặt non tơ về phía “các mụ” , đột ngột chuyển giọng êm ái, hát rằng: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai? Ai cũng một thời trẻ trai…”. 
Quả là lời gắt gỏng và câu hát thiết tha kia có tác dụng ngay tức thì. Các cô gái gạt vội nước mắt, vớt vát phân trần: “Ai mà chả biết thế! Chúng em có thắc mắc gì đâu. Mà nước mắt nó cứ tự ứa ra…”. 
Văn nhảy vội lên Cabin, vẫy tay tạm biệt các nàng và vui vẻ thầm nghĩ một cách văn hoa: “Mình chưa có người yêu mà đã có hạnh phúc được làm cánh én báo tin vui cho mọi người” 
Như con chim bay, mới sáu giờ chiều ở thị xã, các nàng còn gõ cửa gửi thư, ruốc, muối lạc, muối vừng cho các chàng (vẽ chuyện, thức ăn đã có các chị tiếp phẩm lo chu đáo rồi, chẳng qua các nàng muốn bắt chước các bà, các mẹ ngày xưa gia giảm cho tình yêu thêm phần thi vị) giờ Văn đã lại có mặt nơi lán trại, chiêm ngưỡng vẻ mặt của từng chàng khi đọc thư người yêu. Quang mân mê lá thư còn thơm phức mùi nước hoa của cô bạn gái làm ở thư viện tỉnh. Hôm kia, Văn xuống thị xã sớm nên Quang xé vội một tờ giấy trong cuốn sổ công tác ghi vài dòng bầy tỏ niềm nhớ nhung cho người yêu. Lan - cô thủ thư xinh đẹp - xem xong thư vội vã đi tìmVăn hỏi về vết mực đỏ ở cuối lá thư. Văn gãi tai, thành thực: “Xin lỗi! Mình và Quang đều vội nên không để ý. Hôm qua, Quang nhận đào hố trồng cao su ở đúng chỗ có nhiều đá sỏi. Vì cố gắng đào vượt năng suất, cậu ấy bị đá găm dập ngón tay trỏ. Chắc máu rỉ ra thư. Nhẹ thôi! Các “chị nuôi” đã rửa kỹ vết thương và băng bó cẩn thận cho cậu ấy. Yên tâm đi!”. Lan gật đầu nhưng mắt ngân ngấn nước. Quang của cô thư sinh, thanh mảnh, mười ngón tay búp măng thuôn dài, nuột nà như tay con gái. Tay văn công mà! Quang tỉa ghi ta hay lắm! Lan mê Quang một phần cũng vì dáng vẻ thư sinh và tài đàn hát của anh: “Sao anh lại giấu em? Em bao giờ cũng tự hào về anh kia mà!”. 
Nhìn những giọt nước mắt đã khô nhoè trên trang thư viết vội, Quang vô cùng hạnh phúc vì biết Lan yêu mình nhiều lắm! Văn cảm nhận rõ niềm hạnh phúc của bạn khi nhìn thấy Quang gấp lá thư lại, vuốt ve thật phẳng phiu, rồi áp lên má mình, ánh mắt sáng long lanh… 
Ở một góc lán, Trực vừa đọc thư vừa tủm tỉm cười một mình ra chiều thích thú lắm! Nhưng càng đọc về cuối, trán chàng càng nheo lại và cuối cùng không kìm nổi, chàng ta vò đầu, bứt tai: “Ôi! Thật chả cái dại nào giống cái dại nào!”. Cả lán xúm lại, nhao lên hỏi: “Cái gì? Vì sao?” Chàng “kều” ngày thường lém lỉnh, hoạt ngôn giờ bỗng trở lên ấp a ấp úng. Qua lời kể rời rạc của Trực, mọi người bỗng hiểu ra: Trực thử lòng người yêu - một cô gái dạy văn cấp hai - bằng cách miêu tả thật tỉ mỉ hình ảnh các cô sơn nữ tắm sau mỗi chiều đi nương về: “...Thân hình các nàng trắng phau như một bầy thiên nga, các nàng sải cánh bơi vùng vẫy, rồi đột ngột chạy ra gần bờ, té nước trêu chọc nhau, hồn nhiên như con trẻ. Những giọt nước to tròn, trong veo lăn lăn trên những đường cong tuyệt mỹ. Anh tưởng mình lạc vào cõi thiên thai” 
- Rõ dại chưa nào? Lại còn khoa trương, lại còn bốc phét nữa chứ! Cậu cứ tưởng rằng với vài lời văn hoa bóng bẩy ấy, cậu sẽ làm cho người yêu cậu phục tài, yêu cậu thêm sao? Chỉ có cái cô Hằng mộng mơ, khờ khạo ấy tin lời của cậu mà nổi cơn Hoạn Thư, mà khóc lóc đòi chia tay thôi! Con gái Thái hồn nhiên,bạo dạn nhưng cũng kín đáo, ý nhị lắm! Khi đi suối tắm, họ từ từ lội nước từ ven bờ ra, nước ngập tới đâu là là vén váy tới đó, nước ngập tới cổ là túm váy đội luôn lên đầu. Cậu đứng ở đâu mà ngắm được những đường cong tuyệt mỹ của người ta nào? 
Sau khi “sạc” cho anh kỹ sư trẻ một thôi một hồi, làm cho anh ta ngượng chín mặt với anh em trong lán, dường như nhận thấy mình hơi quá lời, Văn thân mật vỗ vai Trực: 
- Yên tâm đi! Mình sẽ giúp cậu dàn xếp chuyện này, nhưng nhớ phải rút kinh nghiệm ngay! 
Mọi người nhìn Văn với cặp mắt thân thiện: Cậu xế trẻ bộc trực, chân thành, hiểu biết rộng. Nghe nói ngày trước cậu ta đã từng đoạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi văn lớp 12 vòng tỉnh. Tưởng rằng cậu sẽ trở thành cử nhân văn khoa, ai dè do hoàn cảnh gia đình, cậu lại rẽ sang học nghề tài xế… 
Có bóng áo xanh tình nguyện lấp ló ngoài cửa lán, mớ tóc cột cao vểnh lên như đuôi chồn. Mọi người biết ngay đó là Nhung - cô cấp dưỡng trẻ của đoàn - người vẫn thầm yêu trộm nhớ Toàn - Cậu cầu thủ nổi tiếng cùng cơ quan - giờ đang ở lán này. Người ta bảo Nhung xung phong đi “tình nguyện’’ cũng chỉ vì muốn có cơ hội gần Toàn. Rồi mỗi lần Văn đem thư đến, Nhung (dù đang bận việc gì) cũng kiếm cớ sán đến xem có ai ở thị xã gửi thư choToàn không. Toàn thì cứ vô tư, hềnh hệch gọi Nhung là “Búp bê Liên Xô”. Bước chân dậm thình thịch, “búp bê Liên Xô” mặt tròn xoe như quả bí đỏ, tay cầm bó hoa rừng trắng muốt tiến vào, đòi thay băng tay cho Quang. Được cái cô ấy thật thà, chất phác và tốt bụng. Ngoài việc làm cấp dưỡng, cô ấy còn kiêm luôn thầy thuốc, lại còn giúp đỡ anh em giặt giũ, phơi phóng quần áo nữa. 
Văn tinh ý, quan sát và phán đoán sự việc một cách kín đáo, chuẩn xác.Anh thầm cảm phục những người bạn đồng trang lứa mà lúc còn ở thị xã, anh chỉ mới biết sơ lơ mơ về họ. Ở góc lán kia, cũng có một người đang lặng lẽ hút thuốc lá và quan sát anh em. Đó là Bình - lán trưởng, mọi người vẫn gọi là “anh cả” với một vẻ khâm phục, trìu mến. Bình năm nay ba mươi tuổi, lấy vợ đã được bẩy năm nhưng chưa có con (nghe nói hai vợ chồng đã chạy chữa khắp nơi, từ các thầy lang người dân tộc đến các cơ sở đông tây y ở huyện, tỉnh rồi trung ương đều chưa có kết quả). Bình mới được đề bạt làm trưởng phòng một ngành kinh tế của tỉnh. Anh là người đàn ông duy nhất trong lán có vợ và có cái di động Viettel đeo bên mình nên không phải mất thời giờ thư từ gì cả. Anh hào phóng mời các chàng trai trẻ dùng điện thoại của mình liên lạc với người thân hàng ngày: “Tớ bao, các cậu đừng ngại”. Nhưng các chàng trai trẻ cũng rất ý tứ, họ chỉ mượn di động của anh khi có việc cần kíp. Nhân dịp đi cơ sở lần này, họ cũng muốn “sống lại thời lãng mạn xa xưa của các cụ” bằng cách viết các lá thư tình…
Quan sát “lũ đàn em” háo hức đọc thư người yêu, Bình càng thêm nhớ vợ cồn cào. Anh lặng lẽ ra đồi ngắm trăng. Chỉ còn hai ngày nữa, các anh sẽ kết thúc chiến dịch và trở lại thị xã thân yêu, anh sẽ gặp lại bạn bè, đồng nghiệp và Thuý - cô vợ trẻ xinh đẹp, dịu hiền. Nhớ hôm mới đến lán trại được hai ngày, Thuý đã tranh thủ ngày nghỉ, xin đi nhờ xe tiếp phẩm đến thăm chồng. Lúc đó mới khoảng sáu giờ chiều mà trời đã nhá nhem tối. Bất ngờ, Bình vừa cảm động vừa lâm vào tình huống thật khó xử. Anh ngao ngán liếc nhanh cái lán chật chội chứa hai mươi anh em trai và “ưu tiên” quây một góc riêng cho ba chị em cấp dưỡng... Chị Hiền, gần bốn mươi tuổi ý tứ gọi tổ cấp dưỡng vào hội ý, đề nghị chị em liên hệ vào trường học gần đấy xin nghỉ nhờ nhà các thầy, cô giáo (chả là một số thầy cô đã được nghỉ hè về với gia đình) để nhường góc lán kín đáo cho đôi vợ chồng trẻ. Vốn là người nhanh trí, Bình ríu rít cảm ơn các chị, xin được ở lại ăn cơm cùng các chị rồi đưa vợ vào thăm “anh chị đồng hương” làm công nhân ở cung đường gần đấy. Chưa bao giờ nghe anh nói có đồng hương ở đây, Thuý ngạc nhiên nhìn chồng thì bắt gặp cái nháy mắt tinh nghịch đầy hàm ý của anh. Ăn cơm xong thì trời đã tối. Hôm nay là ngày Rằm. Hình như ở trong rừng trăng nhô lên sớm hơn thì phải. Trăng đậu hững hờ trên cây hoa ban lưng chừng dốc, tưởng chừng như leo lên đến đó là có thể kiễng chân khều trăng xuống mà ngắm nghía, mà vuốt ve, âu yếm… Khắp núi đồi bao trùm một màu trắng mờ ảo, mỏng tang và nhẹ tênh như chiếc khăn voan phủ trên đầu cô dâu trong ngày cưới. Thuý đang mơ mộng ngắm trăng thì bất ngờ Bình nắm tay cô hổn hển: 
- Thuý! Em có yêu anh không? 
Anh xoay người Thuý lại, soi mắt mình vào sâu trong mắt vợ, giọng thiết tha run rẩy như lần đầu đầu tiên anh tỏ tình với cô dưới gốc cây hoàng điệp. 
- Sao hôm nay anh lạ thế? Yêu nhau suốt bốn năm trong trường đại học, rồi lấy nhau đầu ấp má kề suốt bẩy năm qua, bọn mình quá hiểu nhau rồi còn gì! Nếu… 
Thuý định nói: “Nếu trời thương, bọn mình phải có đến hai đứa con rồi!” song cô kịp ghìm lại. Đó là nỗi buồn âm ỉ dằng dặc của đôi vợ chồng trẻ. Bình to cao, vạm vỡ, thông minh, thành đạt sớm và hết lòng yêu quý vợ. Thuý xinh đẹp, đảm đang, tháo vát và cũng một mực chiều chồng. Nhờ sự giúp đỡ của hai bên gia đình, họ đã giành dụm xây được một ngôi nhà cấp bốn xinh xắn, có giàn hoa tím biếc gợi tình, có ti vi, xe máy, tủ lạnh, vi tính… Nhắc đến hai vợ chồng Bình Thuý, các bạn trẻ ai cũng ao ước và có phần ghen tị trước hạnh phúc của họ. Chỉ hiềm một nỗi… 
Thúy đang miên man suy nghĩ thì nụ hôn bất ngờ, bỏng rát của Bình đã ngấu nghiến trên đôi bờ môi cô. Chưa bao giờ cô thấy anh mạnh mẽ, nồng nàn và si mê như ở đây, ở chính con dốc này trong một đêm trăng mộng ảo đê mê. Đột nhiên, Bình bế thốc cô ngang mặt, ngắm nhìn cô đắm đuối: 
- Em nhắm mắt lại đi! Anh muốn đưa em đến tận cung trăng thăm Chị Hằng… 
Thúy ngoan ngoãn từ từ nhắm mắt, thả lỏng cơ thể trên đôi tay trần rắn chắc của chồng. Cô nghe tiếng chân anh nhẹ nhàng lướt qua thảm cỏ xanh mềm mại và tiếng suối rừng chảy róc rách đâu đây: “Nếu không nghe Văn lên Ma Quai chiều nay, mình sao lạc được đến cõi Thiên Thai này gặp chàng…”. Thuý đang mơ màng tận hưởng niềm hạnh phúc thăng hoa, siêu thoát như đang bồng bềnh trôi trên những đám mây hồng từ một cõi xa lơ xa lắc nào đó thì bỗng thấy mình nhẹ nhàng đậu xuống một cánh đồng bông êm mát, dịu dàng. Tiếng suối chảy như xa vắng, mộng mị hơn. Tiếng Bình thầm thì bên tai, dịu dàng trìu mến kèm nụ hôn phớt nhẹ lên trán vợ: 
-         Dậy đi em yêu! Đến cung trăng rồi đấy! 
Thuý giả bộ uể oải, lười nhác xoay mình trên cánh đồng bông trong tưởng tượng. Cô sợ cái cảm giác lãng mạn, bay bổng này biến mất. Cô muốn tận hưởng lâu hơn nữa cảm giác được ấp iu trong vòng ôm của núi rừng nguyên sơ, bên người cô yêu quý nhất trên đời. Mùi cỏ rừng hăng hăng xộc lên mũi khiến cô cảm thấy khoan khoái dễ chịu. Cô vẫn nhắm mắt mơ màng thò tay xuống lưng tìm ngọn cỏ có cái mùi quyến rũ lạ kỳ như cái mùi nồng nồng ma mị của người đàn ông duy nhất cô yêu. Bình lặng lẽ ngắm nhìn cô vợ nhỏ nhắn, ngây thơ, đáng yêu như một bé gái. Anh nâng niu trân trọng giây phút mộng mơ của vợ. Thúy từ từ mở mắt, nhìn chồng âu yếm rồi mỉm cười thích thú: 
- Trông người hiền lành mà sao khôn vặt thế! “Đồng hương” của anh đây à? 
Cô kéo chiếc ga bằng vải nhung hoa Trung Quốc êm dịu dưới lưng ra cuộn trói hững hờ quanh thân chồng, thầm thì: “Anh giấu chiếc ga trải giường đem đi từ lúc nào mà sao em không nhận thấy. Em chỉ thích nằm trên cỏ thôi!”. Hai vợ chồng cuốn chặt nhau, lăn dài trên thảm cỏ. Đột nhiên, Bình nhẹ nhàng gỡ tay cô ra, rồi từ từ lướt êm trên cỏ, nghiêng ngó và khịt khịt mũi ra chiều thích thú lắm! Thuý nhổm dậy, định rượt theo chồng thì nghe có tiếng lách chách ngay bên sườn hông: “À, thì ra là chú mày, ta sắp tóm được chú mày rồi nhé!”. Thuý nheo mắt,với tay chộp lấy chú cào cào màu xanh sẫm, thì bỗng nhiên thấy cái lưng nó gồng lên, dày cộp lạ thường. Ánh trăng lúc ấy dường như sáng tỏ hơn khiến Thuý sững sờ nhận ra: ngay bên dưới chú cào cào đang dập dềnh nghịch ngợm kia không phải là một mẩu cây gỗ mục như cô tưởng mà là một cô cào cào màu nâu to vừa vặn chú cào cào màu xanh sẫm kia. Cô cào cào dim dim đôi mắt nhỏ xíu ra chiều thích thú lắm. Thuý buông tay ra, mặt nóng rần rật vì xấu hổ : “Tạo hoá sinh ra muôn loài đều bình đẳng như nhau trong việc duy trì, phát triển nòi giống và hưởng thụ khoái cảm... chỉ khác nhau ở cấp độ yêu đương mà thôi!”. Cô thầm nghĩ và cảm thấy có lỗi khi vô tình phá ngang cuộc tình thuần phác của loài vật bé bỏng. Đôi cào cào không hề để ý dến kẻ “chọc phá” kia, chúng vẫn mê mải chồng khít lên nhau như một chiếc máy bay trực thăng tí hon, kỳ dị bay chập chờn dưới ánh trăng lấp loáng… 
-         Thuý ơi! Anh có quà tặng em này! 
Nghe hơi thở nóng hổi của chồng phả ra từ sau gáy, Thuý từ từ quay lại và cảm nhận được một mùi hương thật nồng nàn quyến rũ: 
- Thật tuyệt vời! Hoa gì đấy anh? 
- Anh không biết! Có lẽ đó là hoa phu thê,em ạ! 
Thuý đấm thùm thụp vào lưng chồng, nũng nịu: “Anh chỉ giỏi bịa thôi! Chỉ có bánh phu thê thôi, làm gì có hoa phu thê bao giờ!” 
- Ừ, thì anh tự đặt cho loài hoa này cái tên ấy đấy! Nó cũng giống hoa tỉ muội vì có một bông to, một bông nhỏ nằm cùng trên một cuống nhưng nó lại khác nhau ở màu sắc và hình dáng. Em xem này! Bông chồng có màu đỏ đậm hơn, như nước da khoẻ khoắn của trai tráng và ở giữa bông hoa, có hai cái nhụy vươn dài như đôi cánh tay ôm ấp chở che cho hoa vợ. Bông vợ màu phơn phớt hồng như sắc xuân trên má người con gái và các cánh hoa mới mềm mại uyển chuyển làm sao. Nó giống như em… 
- Anh chỉ giỏi tán… 
Thuý bịt miệng chồng bằng một nụ hôn dài. Bầu trời cao xanh lồng lộng dưới ánh trăng như tấm màn tuyn khổng lồ mờ ảo trùm lên hai sinh linh bé nhỏ trên chiếc nệm êm bằng cỏ xanh non mượt mà. Đây đó, thoang thoảng mùi hoa “ phu thê” nồng nàn quyến rũ. Thuý mơ màng chìm vào giấc ngủ giữa tiếng hoan ca của muôn loài và tiếng suối chảy khắc khoải giữa đại ngàn… 
- Dậy thôi em ơi! Anh phải trở về cùng anh em đi đào hố để trồng cây cao su. 
Thúy giật mình tỉnh giấc vì nhận ra bộ râu quai nón ram ráp của Bình đang chà khắp chiếc cổ thon dài trắng ngần làm cô nhồn nhột. Cô chợt nhớ đến chuyện mẹ kể: Ngày bố mẹ cưới nhau, trong phòng cưới trang hoàng giản dị có giăng một băng rôn khẩu hiệu : “VUI DUYÊN MỚI KHÔNG QUÊN NHIỆM VỤ”. 
Như hai đứa trẻ thơ, hai vợ chồng tung tăng dắt tay nhau ra suối, vốc nước rửa mặt cho nhau, rồi lại tung tăng leo dốc trở về lán trại. Gần về đến lán, Bình nắm chặt tay vợ, nheo mắt cười hóm hỉnh: 
- Đêm qua, ngủ nhà “anh chị đồng hương” thật thoải mái, tuyệt vời em nhỉ! 
Thuý đỏ bừng mặt, lườm yêu chồng rồi nói lảng : 
-         Anh chỉ được cái… Cũng may… đêm qua trời không mưa… 
Chuyện đó là bí mật chỉ riêng hai vợ chồng biết. 
… Đêm nay, chứng kiến các bạn trẻ đọc thư người yêu mỗi người một tâm trạng nhưng đều háo hức lạ thường, Bình bỗng thấy cồn cào thương nhớ vợ. Anh lủi thủi một mình lẻn ra bãi cỏ ven suối - nơi hai vợ chồng đã có một đêm thần tiên huyền diệu cách đây gần hai tháng… Anh bấm số cho Thuý, thầm thì: 
- Thuý ơi! Em đã ngủ chưa? 
- Em ngủ sao được! Đêm nào em cũng thao thức, hồi hộp, náo nức mong chờ ngày anh trở về bên em… 
- Ừ, anh cũng nhớ em lắm! Biết thế anh cũng viết thư cho em từng ngày như các đôi bạn trẻ… 
- Em cũng rất muốn viết thư cho anh. Nhưng em lại muốn giành cho anh một sự bất ngờ… 
- Gì vậy em, nói cho anh nghe nào! 
- Để hai ngày nữa anh trở về, rồi em sẽ nói… 
- Em có biết anh đang ở đâu không? Anh đang nằm trên “chiếc thảm” tuyệt đẹp cạnh con suối mọc dày đặc loài hoa “phu thê” bọn mình ngủ đêm nào… Nếu em không nói ngay bây giờ, anh sẽ nằm đây một mình suốt đêm nay… 
- Anh đừng làm thế, em xin anh! Ngộ trời đổ cơn mưa, anh bị cảm thì sao? 
- Mặc kệ! Nói cho anh nghe đi! Nào! 
Nghe tiếng năn nỉ tội nghiệp của chồng, Thuý không còn đủ can đảm giấu anh lâu hơn nữa: 
- Anh ơi! Chúng mình… sắp có con. 
Cô nói trong tiếng nấc nghẹn ngào sung sướng.Bình tưởng như tai mình nghe nhầm: 
- Cái gì? Em nói lại đi nào! 
- Chúng mình sắp có con anh ạ! Sau đợt thăm anh ở Ma quai về, em thấy trong người khác lạ và đã đi khám.Có kết quả chắc chắn rồi anh ạ! 
Bình bật dậy, hét to vào di động: 
- Hoan hô! Em giỏi quá! 
Đầu dây bên kia, tiếng Thúy e lệ, nũng nịu: 
- Anh giỏi thì có! 
- Ừ, thì cả hai vợ chồng mình cùng giỏi. Cảm ơn bầu trời, ánh trăng! Cảm ơn dòng suối hiền hoà! Cảm ơn nhành hoa “phu thê” thơm ngát… 
Bình lẩm bẩm một mình, rồi tiện tay tắt di động, chạy một mạch về lán. 

… Ở đầu dây bên kia, Thúy thầm thì : “Em cảm ơn cả đôi cào cào hiền lành bé nhỏ! Chuyện này thì em chưa kể anh nghe: Trong đêm huyền diệu ấy, giữa thiên nhiên bao la bí hiểm, em thấy mình thăng hoa, khác hẳn cảm giác vợ chồng trong căn phòng đầy tiện nghi sang trọng nhưng đơn điệu mình bên nhau suốt bẩy năm qua… Em mong một ngày nào con mình khôn lớn, mình sẽ đưa con về thăm rừng cao su Ma Quai trải tít tắp đến tận chân trời...”.

28 nhận xét:

  1. Một câu chuyện tình thật lãng mạn hấp dẫn,Sơn ơi em giỏi quá,chúc em vui nhiều nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị đã sang đọc và động viên em nhé!
      Em chúc chị nhũng ngày cuối tuần vui nhiều ạ.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Em cám ơn anh ạ. Hôm kia sinh hoạt Bích Câu Thơ vui nhiều không anh?
      Em mải việc quên không gửi bài anh à!




      Xóa
  3. Đọc rồi, đọc lại vẫn thấy hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị luôn động viên em nhé !
      Hồi mạng yahoo sập, em không kịp chuyển bài sang nên giờ đành cóp dán lại thôi chị à.
      Luôn vui nhiều chị nhé !

      Xóa
  4. Sang thăm bạn, chúc bạn ngày nghỉ cuối tuần an lành và thật nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Minh Châu Trần nhiều. Bạn cũng luôn vui khỏe, hạnh phúc, yêu đời và yêu thơ mãi nhé !

      Xóa
  5. Thật vui khi vào trang và thấy sự trở lại hồn nhiên của Bạn. Một câu chuyện sinh động và nhiều cảm hứng. Chúc Bạn và gia đình luôn khỏe, vui. Con trai thế nào rồi, khỏe hẳn chưa. Chúc mừng Bạn và gia đình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh nhiều ạ. Con trai em mới dùng nạng nhâng chân đi được vài bước thôi, bác sĩ bảo chưa được đặt bàn chân xuống đất vì chụp thấy xương chưa can xong anh ạ.
      Em cũng chúc anh cùng gia đình luôn vui, khỏe, hạnh phúc nhé !

      Xóa
  6. một câu chuyện hay Chúc mừng Gái Núi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. EM CÁM ƠN CHỊ NHÃ MY VÀ CHÚC CHỊ CŨNG LUÔN VUI NHIỀU NHÉ !

      Xóa
  7. Câu chuyện thật thú vị, Cảm ơn chủ nhà nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN NHÀ VĂN HỒNG CHIẾN NHÉ ! CHÚC VUI NHIỀU Ạ.

      Xóa
  8. Tình cảm hai vợ chồng Bình Thúy thật lãng mạn và rất dễ thương, chắc S rất hạnh phúc mới viết được những chuyện tình như thế. Con trai chống được gậy là mừng rồi đó, phải hơn 2 tháng xương mới can đó S ơi. Mong gia đình S khỏe vui và hạnh phúc ngập tràn.

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn Xuân nhiều nhiều !
    Chúc Xuân và gia đình luôn vui khỏe, hạnh phúc nhé !
    S yêu bạn !

    Trả lờiXóa
  10. Em thăm chị, đọc lại câu chuyện tình đằm thắm lứa đôi!
    Mong niềm vui , an lành luôn bên chị!

    Trả lờiXóa
  11. Chị cám ơn em gái đã sang thăm và ghi cảm nhận.
    Chúc em tuần mới tràn ngập niềm vui và cảm hứng sáng tạo nhé !

    Trả lờiXóa
  12. Anh đang nằm vien chống gậy thăm em . Chúc luôn khỏe nha ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ôi, em thật vô tâm. Anh đau ốm thế nào mà lâu không sang thăm anh,em chẳng rõ . Vậy mà anh vẫn chống gậy sang thăm em, làm em cảm động quá !Em thành thật xin lỗi và cám ơn anh. Anh găngs nghỉ ngơi, thuốc men, bồi dưỡng để chóng phục hồi về bên gia đình, người thân và bạn bè yêu thơ gần xa anh nhé !

      Xóa
  13. Mổi người chỉ có duy nhất một cuộc đời, hảy cố sống trọn vẹn đời mình, ghé thăm bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn Mẫn với những nhận xét trải nghiệm cuộc đời sâu sắc.
    Yêu quý, trân trọng bạn !

    Trả lờiXóa
  15. Ngày mới sang thăm và chúc bạn tràn đầy niềm vui và an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ! Hôm trước mình xin địa chỉ bạn, bạn quên chưa cho nhỉ ? Luôn vui nhiều bạn nhé !

      Xóa
  16. Trả lời
    1. Mình bắt đầu thích bạn rồi đó! Thích nụ cười, ánh mắt, thích cả cái cách khen chẳng giống ai . Hi! hi!

      Xóa
  17. ghé thăm nhà thơ. Chúc nhà thơ có nhiều sáng tác hay và mới. ( Điếc KSS)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi mình rất vui vì biết Yamaha chính là ĐIẾC KHÔNG SỢ SÚNG bên yahoo xưa- một trong những bạn thơ mà mình rất hâm mộ.
      Mình cám ơn bạn và mong được thường xuyên giao lưu thơ cùng bạn đấy ạ .










      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]