Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

GIỚI THIỆU TUYỂN CHỌN VĂN THƠ CỦA TRAI RỪNG

Lời dẫn: Trai Rừng-bố của Phùng Hải Yến- cũng yêu văn chương nhưng đọc nhiều,viết ít. Gái Núi và con gái Phùng Hải Yến động viên mãi, năm nay Trai Rừng mới chịu in một tập bảo là để đọc trong gia đình thôi. Đó là tuyển chọn " Thơ và truyện ngắn Phùng Cù Sân"-NXB Văn học, 2013.

 Gái Núi xin giới thiệu bài viết của Nhà giáo Huỳnh Nguyên- Hội viên Hội VHNT tỉnh Lai Châu
 -Hội viên Hội VHNT các Dân tộc Thiểu số Việt Nam về tập sách của Trai Rừng


MIỀN QUÊ YÊU DẤU NẶNG TÌNH CỦA ANH

  Tác giả: Huỳnh Nguyên- Hội viên Hội VHNT tỉnh Lai Châu
 -Hội viên Hội VHNT các Dân tộc Thiểu số Việt Nam          

             Nhắc đến Phùng Cù Sân nhiều ngươi có tình cảm yêu mến anh. Mỗi khi đọc thơ văn của  anh, tình cảm ấy bỗng trở thành điều cảm nhận từ sự chân thành giản dị, từng trải của tác giả. Không biết từ lúc nào, trong mắt tôi, Phùng Cù Sân như chuẩn mực của tình yêu quê hương, cách mạng,gia đình.. không chỉ trong cuộc sống đời thường mà những sáng  tác của anh luôn khắc hoạ  đậm nét về chủ đề này . Văn là người - văn thơ Phùng Cù Sân là lời bộc bạch tâm huyết  của người gần trọn một đời vẫn chưa nói hết khát khao đang cháy bỏng.
     Phùng Cù Sân sinh năm 1950, anh là người dân tộc Dao. Quê hương anh ở Phăng Xô lin ,huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu. Một thời tuổi trẻ, anh chú tâm vào việc học hành ở trường thiếu niên dân tộc nội trú tỉnh, trường trung học sư  phạm tỉnh, anh trở thành thầy giáo...
     Tôi không dám ví Phùng Cù Sân với nhân vật nào đó đã được lý tưởng hoá trong cuộc đời , nhưng quả thực cuộc đời nghiệt ngã với anh , anh nói , anh làm, anh viết luôn là bản tình ca vút cao của  niềm tin yêu cuộc sống Thiếu ăn, thiếu mặc đã khổ, thiếu thốn tình cảm càng khổ biết chừng nào. vậy mà tuổi thơ Phùng Cù Sân đã phải gánh chịu.Vượt lên số phận,nỗi đau của đứa trẻ mất cha, mất mẹ cơ cực đơn côi, Phùng Cù Sân đã đón nhận tình yêu thương của Đảng, cách mạng, của thầy cô, bè bạn như một cơ duyên,đưa anh trưởng thành từ một học sinh ngoan, một cán bộ tốt, một người lãnh đạo trung thành tận tuỵ..
     Người ta hiểu nhau,có đồng điệu cảm tình,có ấn tượng sâu sắc hay không thường đến từ buổi gặp gỡ lần đầu. Khoảng tháng mười năm 1972, tôi về phòng giáo dục huyện Phong Thổ đang ở Mường Xo. Thời kỳ chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ  đang ác liệt, Ty giáo dục Lai Châu và các trường trực thuộc đang sơ tán ở Phong Thổ. Tôi đi đến đoạn đường cong gần cầu Lai Vân thì gặp Phùng Cù Sân đang tản bộ, anh cầm quyển sách trên tay. Đó là lần đầu tiên tôi  gặp Phùng Cù Sân - thầy giáo trẻ vừa mới tốt nghiệp trường trung học sư phạm tỉnh. Hình như linh tính mách bảo, chúng tôi nhận ra nhau là đồng nghiệp và làm quen không mấy khó khăn. Chúng tôi tự nhiên rủ nhau ra ngồi trên bãi cỏ ven đường nói chuyện… Cuộc gặp gỡ  không hẹn trước đầy ấn tượng.
Bẵng đi một thời gian dài tôi mới gặp lại anh, khi anh về quê hương Sìn Hồ làm Bí thư Huyện uỷ,anh đã có gia đình vợ con.Vợ anh - cô giáo Bùi Thị Sơn và đặc  biệt  cả hai vợ chồng anh đều có duyên với văn chương ,
anh có ma lực thu hút tôi. Đó là thơ văn Phùng Cù Sân.
         Phùng Cù Sân viết không nhiều, nhưng mỗi truyện ký , mỗi bài thơ của anh là một lời nhắn gửi đến người đọc về một vấn đề cốt lõi của cuộc sống: Ước mơ khát vọng,tình yêu thương , lòng nhân ái bao dung..
       Trong tập sách này anh chỉ giới thiệu 6 truyện ký. Mỗi truyện ký là một bức tranh sinh động về mảnh đất , con người miền núi nơi đây mà nổi cộm là tình yêu Đảng, đất nước, đồng bào , tình đoàn kết dân tộc, sự đùm bọc cảm thông chia sẻ lúc hoạn nạn khó khăn, một tình yêu cảm động đầy lãng mạn(Miền quê yêu dấu )Tình nghĩa thầy trò sâu nặng, vượt qua bao thử thách gian nan, thiếu thốn. Thầy giáo yêu thương chăm sóc học sinh, các em kinh yêu thầy chăm ngoan rèn luyện..( Chiếc nôi)Tinh thần mưu trí dũng cảm tận tuỵ phục vụ nhân dân,bảo vệ an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội, thuyết phục cảm hoá các đối tượng vi  phạm pháp luật..xả thân vì sự bình yên của nhân dân, trong cuộc đấu tranh âm thầm quyết liệt và đã chiến thắng.(  Thượng tá công an Giàng A Páo)
     Niềm tin yêu hướng về câch mạng, bảo vệ cán bộ Việt Minh được tác giả khắc hoạ bằng hành động mạnh mẽ. Cái điều cấm kỵ được bỏ qua trước sự lùng sục bắt bớ của giặc. “..Một  chốc chó sủa vang khắp bản, bà nghe bố mẹ bà thì thầm: “Chắc bọn lính đang tìm cán bộ Việt minh đấy”Bố bà đẩy bà vào buồng nói như ra lệnh “ Con nằm ôm lấy nó, phải cứu nó con ạ...”
Truyện ngắn Phùng Cù Sân đã để lại dấu ấn trong lòng người đọc. Người nào đã đọc rồi khó quên!
      Ngoài truyện ký,anh còn có thơ. Lần đầu ra mắt bạn đọc tập thơ văn, anh chọn 26 bài thơ đã sáng tác một thời. Thơ anh là tâm huyết của một người từng trải  lòng mình bằng câu từ mộc mạc mà cô đọng bao nỗi niềm sâu lắng. Phùng Cù Sân là người nghĩ nhiều hơn viết , và không bao giờ viết hết được điều anh nghĩ. Đọc thơ anh rồi, tôi cứ thèm như người uống ly rượu ngon chưa cạn mà đã say, say cái nghĩa cái tình, say con người sống thạt thà như đếm, luôn cởi mở chân thành có trước có sau.
    Phùng Cù Sân trải lòng mình trên những trang viết . Thơ anh  là tình yêu của anh với Đảng, với đồng bào đồng chí với bạn bè và gần gũi hơn là tình yêu con cháu. Đặc biệt với người vợ yêu dấu, lúc nào cũng đằm thắm thiết tha như tình yêu thuở ban đầu.
Đảng  đối với anh như người đã sinh thành ra anh lần thứ hai, anh coi Đảng như người cha và xưng con:
                         Năm vừa lên ba, con mất mẹ
                         Đứa em trai con mới biết bò
                        Xác mẹ phủ chiếu manh
                        Giữa túp lều lạnh cóng
                         Em con lăn xả vào
                         Bú khô
  Cuộc đời hai anh em mồ côi không hiểu sẽ rơi vào đâu khi người cha nghiện hút cũng trút hơi thở tàn trên mảnh ruộng khô, để hai đứa con rách rưới tả tơi thì may thay:
                        Cũng năm đó quê mình giải phóng
                         Kiếp lầm than nô lệ qua rồi
                                                            (Ơn Đảng)
   Được cán bộ cách mạng yêu thương đùm bọc nuôi dưỡng , cậu bé Phùng Cù Sân được đi học trường thiếu niên dân tộc nội trú tỉnh, đi học  trường trung cấp sư phạm tỉnh ra làm thầy giáo,rồi trở thành cán bộ chủ chốt.Phùng             Cù Sân mang nặng công ơn đảng , Bác Hồ:
                         Sìn Hồ ơi!trăm nhớ nghìn thương....
                         Hơn ba mươi năm con mới trở về
                         Dẫu đỉnh Phăng Xô Lin vời vợi
                         Sánh sao tày ơn Đảng , Bác Hồ!
                                                               (Ơn Đảng)
Phùng Cù Sân một đời dạy học,  công tác ,anh vẫn đau đáu chưa nguôi trăn trở nợ đời, có thể là một nỗi đau bệnh tật , nỗi đau lũ quét xâm hại bà con dân tộc anh..Người có tuổi thường sống trong kỷ niệm, những hình ảnh thân thương bỗng chốc ập đến xâm chiếm lòng anh.
Nhớ mùa thu xanh thẳm xa xôi
                       Cô nữ sinh tưôi trăng rằm nhí nhảnh
                       Lướt qua anh như một làn gió thoảng
                       Anh nhận ra đó là nửa của mình!
                                                            (Tặng em thi sĩ của riêng anh
                       Ông  ngắm cháu ngắm hoài
                       Lòng trào dâng xúc động
                       Nhớ thuở xưa ông sống
                       Mồ côi từ ấu thơ..
          Đọc thơ Phùng Cù Sân ta càng hiểu thêm về anh, một người  luôn đồng  cảm, vui niềm vui cùng mọi người, khó khăn cùng chia xẻ. Sự thấu hiểu của anh chính là nguồn động viên bao người vươn tới, từ anh bộ đội biên phòng, chị nhân viên thống kê, cô cán bộ ngân hàng ,cô thợ xây. được thể hiện trong tập sách.
         Văn Thơ Phùng Cù Sân đọng lại trong tôi điều suy ngẫm:  Trân trọng cuộc sống, tình yêu người,yêu đời là nguồn cảm hứng của anh.Những truyện ký, bài thơ đang tiếp sức cho anh bước tiếp trong cuộc đời.
                                                                Một ngày nắng ấm đầu xuân Quý Tỵ
                                                                               Huỳnh Nguyên

23 nhận xét:

  1. Em Tem vàng nghe chị! Lúc nào chị rảnh, em mời chị sang ăn bánh ga tô bên nhà em nhé

    Trả lờiXóa
  2. Anh rất thích đọc những bài thơ mộc mạc , chân thật nhưng đầy cảm xúc . Những cảm xúc thật không màu mè , sáo rỗng . Chúc mừng em .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh đã đọc và đồng cảm với Trai Rừng . Em chúc anh luôn vui tươi, hạnh phúc nhé !

      Xóa
  3. Chị ơi, em cảm ơn chị đã sang nhà em ạ! Chị thích bài số 1 hơn hả chị? À, hôm nay em lại vừa sáng tác thêm một bài khác nữa đấy chị ạ!

    Trả lờiXóa
  4. Văn hay đâu ở viết dài
    Cái TÌNH,cái NGHĨA dựng ĐÀI VĂN HAY !
    Những người CHÂN MỘC xưa nay
    SỐNG CHÂN,VIẾT MỘC vẫn đầy HƯƠNG THƠ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nói chí lý bất ngờ
      Em xin nguyện mãi viết thơ chân tình
      Chúc luôn vui khỏe nhé anh
      Vần thơ thu vẫn đơm cành nở hoa...

      Xóa
  5. [img] http://img0.liveinternet.ru/images/attach/b/3//41/835/41835884_Roza_raspuskaetsya.gif [/img]
    Chiều sang thăm bạn, chúc bạn an vui

    Trả lờiXóa
  6. Cả gia đình cùng sáng tác. Hiếm có đấy Sơn ơi. Chúc mừng bạn nhé

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy gia đình được như em.
      CHÚC MỪNG TRAI RỪNG, GÁI NÚI, CON SUỐI TRONG XANH...

      Xóa
  8. Chúc mừng Trai Rừng Phùng Cù Sân về tập sách mới ra mắt bạn đọc. Chúc gia đình Trai Rừng Gái Núi với sự nghiệp văn thơ dày dặn. Chúc toàng gia mạnh khỏe, hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. EM CÁM ƠN ANH NHIỀU VÀ CHÚC ANH CÙNG GIA DÌNH ĐÓN 2/9 DẠT DÀO NIỀM VUI NHA !

      Xóa
  9. Em Gái núi. anh Trai rừng
    Một chim Én biển, mấy từng mây cao
    Chúc em và cả nahf hạnh phúc!

    Trả lờiXóa

  10. [img]DSCN4428 [/img]
    Tặng trai rừng và gái núi một cành phượng đỏ trên phố cảng H.P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh Hải Âu
      Chúc thơ anh mãi thắm màu phượng xinh !

      Xóa
  11. Chị ghen với em đấy vì em có cả gia đình đồng cảm với thơ văn, chúc cả nhà sáng tác nhiều vần thơ hay để mọi người thưởng thức.

    Trả lờiXóa
  12. Thật hạnh phúc tuyệt vời với gia đình văn thơ. Chúc mừng em!

    Trả lờiXóa
  13. CHUC MUNG TRAI RUNG GAI NUI NHUNG TAM HON YEU NGHE THUAT

    Trả lờiXóa
  14. Sang thăm và Chúc Bạn ngày lễ Vu Lan an lạc và nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
  15. Bích Câu cũng đã nhận được bài em gửi . Chúc em và gia đình hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  16. Em cám ơn anh đã giành cho thơ em những quan tâm ưu ái.
    Em chúc anh đón ngày quốc khánh vui nhiều bên gia đình nha anh !

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]