Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

KỶ NIỆM VỀ MỘT NGƯỜI LÍNH

Truyện ngắn của Bùi Thị Sơn( Đăng lại)

Con gái yêu của mẹ!
Tháng bảy lại đến. Cái tháng nóng lắm, mưa nhiều - cái tháng khắc khoải trong mẹ một nỗi niềm nhớ thương da diết. Có một đêm tháng bảy, mẹ ngồi thẫn thờ bên ô cửa sổ, mắt dõi nhìn về phương Nam xa xôi trong hoài niệm, miệng khe khẽ hát một bài ca về người lính:
“Có người lính mùa thu ấy ra đi từ đó không về
Dòng tên anh khắc vào đá núi…”
Hát đến đó, nước mắt mẹ lã chã tuôn rơi. Mẹ không biết con đã đứng sau lưng mẹ tự lúc nào. Bàn tay con nhẹ nhàng đặt lên vai mẹ mà không nói lời nào. Cử chỉ ấy đem đến cho mẹ niềm tin cậy: con gái mẹ đã 18 tuổi rồi! Tuổi của con là tuổi của hoa, của mộng. Mẹ cũng có một thời hoa mộng như thế, nhưng đó là những năm tháng cuối cùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.
Con yêu!
Đêm nay, mẹ lại một mình lặng lẽ dưới ánh trăng, lặng lẽ hát bài hát cho người lính của riêng mình mãi mãi dừng ở tuổi 18.
Khi miền Nam hoàn toàn đươc giải phóng, suốt ngày các loa đài công cộng ca vang khúc khải hoàn chiến thắng: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, “Việt Nam! Ôi Tổ quốc vinh quang!”  Tất cả mọi người như bay lên trong mơ, nghẹn ngào sung sướng. Trong niềm vui lớn lao của toàn dân tộc, mẹ nhìn đất nhìn trời đâu đâu cũng thấy mến yêu, nhìn trẻ già trai gái ai ai cũng thấy đẹp. Và thiêng liêng thay là tình yêu Tổ quốc! Nó làm cho mọi người xích lại gần nhau, thân ái như con trong một nhà. Không hề có bóng dáng của những kẻ nhỏ nhen, toan tính vị kỷ. Không có những lọc lừa, dối trá xấu xa.
***
Ba tháng sau, mẹ nhận được tin người ấy đã hy sinh anh dũng ngay từ chiều 29/4, một ngày trước khi miền Nam hoàn toàn giải phóng. Mẹ bàng hoàng như không còn tin vào tai, vào mắt mình nữa, dù vẫn biết rằng chiến thắng nào mà chẳng có hy sinh,vinh quang nào chẳng đánh đổi bằng cả máu và nước mắt. Nhưng người ấy còn quá trẻ, chú ra đi mà chưa hề biết rằng: đã có một người con gái lặng thầm yêu chú từ lâu, người con gái hằng đêm vẫn trông ngóng chú trở về.
Ông ngoại con kể lại: ông và ông Phương (bố của chú Phi Sơn) là đôi bạn thân cùng chung chiến hào trên Đồi Độc Lập. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hai anh chiến sĩ trẻ tình nguyện ở lại xây dựng nông trường và kết hôn cùng hai cô “sơn nữ” quê ở Mường So - quen nhau trong dịp hai cô đi dân quân hoả tuyến, tiếp tế lương thực cho bộ đội đánh Điện Biên Phủ. Điều trùng hợp ngẫu nhiên, hai đứa trẻ sinh ra cùng ngày, cùng tháng, cùng năm và cùngđược hai ông bố hay chữ đặt cho một cái tên đầy ý nghĩa: Sơn - Hoài Sơn và Phi Sơn. Hai gia đình mổ gà, làm chung một bữa tiệc nhỏ mời mấy người hàng xóm chung vui.
Ông Phương (hồi ấy gọi là anh Phương) sau khi nhấp vài hụm rượu, mặt đỏ như cua rang, giả vờ khề khà nói với ông ngoại:
- Này Tâm! Con trai tớ đặt tên là Sơn là đúng quá rồi! Nó gợi lên khí phách mạnh mẽ, hiên ngang của người quân tử. Con gái thì nên tìm một cái tên dịu dàng, nữ tính hơn.
Ông ngoại con ngắt lời ngay:
- Cái tên tớ lựa chọn là tớ đã ngẫm nghĩ từ lâu, dù là con gái hay con trai tớ cũng đặt tên ấy.
Sau một hồi tranh luận, ông ngoại con kiên quyết bảo lưu ý kiến của mình, vì thế mẹ mang tên là Hoài Sơn. Từ bé mẹ đã là một con bé hay nghịch ngầm, chú Phi Sơn thì hiền lành và gan lỳ như một con dúi.
Bà ngoại kể:  “Hai đứa ngồi chung một cái cũi trong nhà trẻ. Con Hoài Sơn sắp mọc răng, ngứa lợi, nó giằng tay thằng Phi Sơn đưa lên miệng cắn hằn một vết đỏ. Thằng bé đau lắm, nhưng nó chỉ mím chặt môi, không khóc một tiếng, cũng không tìm cách đánh lại con bé. Được cái, bà ấy là người hiểu biết, nhân hậu nếu không thì... trẻ con lại làm mất lòng người lớn.”
Năm 1964, khi giặc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc cũng là lúc mẹ và chú Phi Sơn cùng vào học lớp 1. Một lần, Mỹ ném bom xuống đúng khu nhà trẻ của nông trường. Biết vợ và một cô giữ trẻ khác không kịp đưa 35 cháu xuống hầm trú ẩn, ông Phương đang nhổ lạc vội chạy về hỗ trợ. Khi hai vợ chồng đang ôm hai đứa trẻ cuối cùng chạy ra hầm thì một loạt bom bi ập xuống. Ông bà Phương chỉ kịp đẩy hai đứa bé vào cửa hầm thì lăn ra bất tỉnh.
Buổi chiều hôm ấy là một buổi chiều vô cùng ảm đạm. Mây vần vũ dày đặc bầu trời, không khí oi nóng hầm hập. Gia đình 35 cháu và bà con hàng xóm quây quần khu tập thể nông trường tiếc thương vĩnh biệt đôi vợ chồng trẻ đã hy sinh cả tính mạng mình cứu lũ trẻ. Chú Phi Sơn đứng chết lặng nhìn trân trân vào hai chiếc quan tài đỏ thẫm đặt giữa nhà.
Từ đó, chú Phi Sơn về ở cùng một nhà với mẹ, được ông bà ngoại yêu quý, coi như con đẻ. Ông bà ngoại luôn căn dặn mẹ phải coi chú như một người anh ruột, không được làm anh buồn. Năm tháng dần trôi, nỗi đau thương mất mát nguôi ngoai dần, song trong đôi mắt thông minh, cương nghị của chú vẫn phảng phất nỗi buồn sâu lắng. Mùa hè năm 1974, chú Phi Sơn và mẹ cùng tốt nghiệp cấp 3 với tấm bằng loại giỏi. Ông bà ngoại bàn với nhau, sẽ cho cả hai đứa cùng thi vào trường Đại học sư phạm.
***
Một điều bất ngờ xảy ra ngoài sự tưởng tượng của ông bà ngoại và mẹ. Suốt 11 năm chung sống cùng gia đình, chưa bao giờ chú Phi Sơn giấu giếm hoặc làm một điều gì sai. Thế mà suốt mấy hôm liền, chú ấy xin phép ông bà ngoại lên thị trấn ôn thi cùng cậu Tiền Hải - một người bạn học cùng lớp với hai anh em. Bà ngoại bảo: “Thế thì con lấy xe đạp đèo Hoài Sơn cùng đi. Chú Phi Sơn vò đầu gãi tai, nói lí nhí: “Con sợ đi đường xa, Hoài Sơn mệt. Thôi mẹ để tối về, con và em cùng ôn lại bài.”. Mặc dù chú ấy giữ lời hứa nhưng cử chỉ điệu bộ rất ngượng ngùng, không dám nhìn thẳng vào mắt mẹ. Đúng là điệu bộ cử chỉ của người không quen nói dối.
Bữa cơm chiều hôm ấy thật im ắng khác thường. Chú Phi Sơn cứ nâng bát cơm lên tay lại đặt bát xuống mâm. Bà ngoại kín đáo đưa mắt nhìn ông ngoại rồi lại quay sang nhìn mẹ. Ai cũng ngầm hiểu sắp có chuyện hệ trọng gì xảy ra nhưng đều không ai nói. Im lặng một hồi, chú ấy ấp úng:
- Con xin lỗi bố mẹ! Đáng lẽ, con phải hỏi ý kiến của bố mẹ, nhưng con lo bố mẹ sẽ ngăn cản con nên đã giấu bố mẹ đăng ký đi bộ đội. Mọi thủ tục khám tuyển đã xong, hôm nay con đã nhận được giấy báo của Ban chỉ huy quân sự huyện. Ngày kia, con lên đường nhập ngũ, con xin bố mẹ tha lỗi cho con.
Ông ngoại ôn tồn nói:
- Trai thời chiến, lên đường giết giặc bảo vệ Tổ Quốc là nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ, như bố con và bố khi xưa, nhưng bố mẹ con giờ đã mất, lẽ ra con nên hỏi ý kiến bố mẹ để cùng bàn bạc.
Bà ngoại giãy nảy lên:
- Không bàn bạc gì nữa! Sáng mai tôi sẽ lên huyện đề nghị cho Phi Sơn đi học đại học. Mẹ đã hứa với vong linh bố mẹ con là sẽ nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.
Phi Sơn nói nhỏ nhẹ:
- Con nghĩ kỹ rồi bố mẹ ạ. Năm nay con 18 tuổi là vừa đủ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự. Sự học là lâu dài. Khi nào chiến thắng, con lại về học tiếp.
Mẹ không nói được lời nào. Sự việc diễn ra bất ngờ quá! Mẹ đã quen có chú Phi Sơn bên cạnh như một người anh trai thực sự để mè nheo, để dỗi hờn vô cớ. Mẹ vẫn ngỡ sẽ tiếp tục cùng chú học lên Đại học.
Đêm ấy, mẹ buồn rầu bỏ đi ngủ sớm. Ông bà ngoại và chú Phi Sơn vẫn ngồi bên bếp lửa nói chuyện rì rầm suốt tận đêm khuya. Không biết chú đã nói gì để thuyết phục ông bà ngoại. Chỉ biết rằng sáng hôm sau, bà vẫn ra huyện nhưng không phải xin cho chú không đi bộ đội mà là đi mua xà phòng thơm, khăn mặt, thuốc bổ chuẩn bị cho chú lên đường.
Sáng hôm sau, ông bà vừa đi làm, chú rủ mẹ vào rừng chặt nứa rồi cặm cụi đan phên, rào lại mảnh vườn nhỏ trước nhà. Mẹ làm mặt giận, làm hùng hục và không thèm nói một lời nào dù chú ấy cố pha trò hài hước.
Hôm sau, chú Phi Sơn lên đường. Hàng xóm, bạn bè, các cơ quan, đoàn thể  đến tiễn chân rất đông. Lúc các tân binh xúng xính trong bộ quân phục mới chuẩn bị lên xe, mọi người thân xúm đến trao quà thì mẹ nhìn thấy cô Huyền và cô Na, bạn cùng học của mẹ và chú, mỗi người đều có một gói quà nhỏ tặng chú, mẹ mới thấy ân hận vì sự giận dỗi vô lý và thái độ cố chấp của mình. Bỗng nhiên, nước mắt mẹ lã chã tuôn rơi. Chú Phi Sơn nhoài từ trên xe giơ tay bắt tay mẹ. Bàn tay chú ấm mềm như có một dòng điện chạy dọc sống lưng mẹ.
***
Chú Phi Sơn đi rồi, mẹ mới cảm thấy trống vắng vô cùng. Mẹ mong chờ tin chú từng giờ từng phút để rồi 10 tháng sau mới nhận được tin chú đã hy sinh cùng một cuốn nhật ký chú viết trên đường hành quân gói trọn những tình cảm yêu thương nồng nàn chú dành cho bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi và “út Hoài Sơn - con chim sơn ca bé nhỏ của anh”. Trang cuối cùng của cuốn nhật ký viết dở , chú chép một bài thơ như là một linh cảm :
“Em ơi! Rất có thể
Anh chết giữa chiến trường
Đôi môi tươi đạn xé
Chưa bao giờ được hôn.
Nhưng dù chết, em ơi!
Yêu em, anh không thể
Hôn em bằng đôi môi
Của một người nô lệ”.(*)
Cuộc đời quân ngũ cho đến lúc chú Phi Sơn hy sinh thật là ngắn ngủi, chỉ vỏn vẹn 7 tháng 10 ngày. Chú là một trong những người lính cuối cùng hy sinh trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước của toàn dân tộc. Tiền Hải - cậu bạn thân cùng trốn gia đình đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự và cùng vào Nam chiến đấu với chú Hoài Sơn - sau này trở về Lai Châu, đã kể cho mẹ nghe tường tận về cái chết oanh liệt của chú Phi Sơn: Chú bị một loạt đạn thù bắn thủng ruột khi đang bảo vệ một điểm chốt trên đường tiến vào giải phóng Sài Gòn. Chú Tiền Hải lao đến, cuống cuồng nhét vội mớ ruột bùng nhùng be bét máu vào bụng chú Phi Sơn rồi quay sang Phú, bạn cùng chiến đấu:
- Mình đưa Phi Sơn về tuyến sau giải phẫu, cậu ở lại canh chừng mục tiêu. Sẽ có người yểm trợ.
Chú Phi Sơn thều thào đứt quãng:
- Không kịp... nữa rồi, Phú, Hải ơi! Các... cậu... gắng giữ chốt. Quyển... nhật... ký. ..mình... để trong... ba... lô...
***
Con gái yêu quý!
Bây giờ thì chắc con đã hiểu: Vì sao mãi đến năm 30 tuổi mẹ mới lấy chồng, vì sao mẹ đặt cho con tên Hoài Nam.  Vì mẹ luôn nhớ về phương Nam xa xôi, nơi chú Phi Sơn đã ngã xuống.
- Mẹ! Mẹ ơi! Thế bố con có biết chuyện này không?
- Có chứ! Vì bố con chính là chú Tiền Hải - Bạn thân của chú Phi Sơn ngày ấy.
- Ảnh bác Phi Sơn trên bàn thờ, ông bà ngoại và bố vẫn bảo bác là anh trai của mẹ. Con vẫn cứ ngỡ bác và mẹ là hai anh em sinh đôi. Mà sao bố con lại tên là Tiền Hải?
- À, hồi ấy bố con sinh ra ở Tam Đường nên ông bà nội đặt tên trong khai sinh bố tên là Đường. Bà nội nhớ quê gốc ở Tiền Hải (Thái Bình) nên cứ gọi tên bố là Tiền Hải. Thôi, khuya rồi, mẹ con mình xuống nhà cùng xem chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ” với bố
***
Tôi nhìn mẹ. Ánh mắt xa xăm, buồn mênh mang như vụt trở về với thực tại, với tình yêu chồng con và trách nhiệm đời thường. Bố tôi đứng ở gian phòng thờ, kính cẩn thắp hương cho ông bà ngoại tôi và bác Phi Sơn.
 --------------------------------
(*)Thơ Phùng Quán

34 nhận xét:

  1. NA tem !!!
    Bạn viết truyện hay . Chúc mừng nhé BTS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn gái Nguyệt Anh
      Đồng cảm, chia sẻ chân thành với Sơn
      Chúc bạn ngày một vui hơn
      Tình thơ, tình bạn- tâm hồn sáng trong !

      Xóa
  2. Xé tem cái nữa nà.....hay lắm về người lính.....tình đồng đội..bằng hữu không bao giờ wen...chúc chủ BTS nhìu sức khỏe nhá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã sang đọc và đồng cảm !
      CHÚC BẠN LUÔN VUI TƯƠI, HẠNH PHÚC NHÉ!

      Xóa
  3. “Em ơi! Rất có thể
    Anh chết giữa chiến trường
    Đôi môi tươi đạn xé
    Chưa bao giờ được hôn.
    Nhưng dù chết, em ơi!
    Yêu em, anh không thể
    Hôn em bằng đôi môi
    Của một người nô lệ”.(*)

    Bài viết rất hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Minh Châu Trần luôn đồng cảm và động viên Gái Núi.
      Chúc bạn ngày mới ngập tràn niềm vui nhé !

      Xóa
  4. Một thời lính...
    Oằn vai giờ còn nặng
    Bao nợ tình năm tháng chẳng nguôi vơi !!
    một thời lính... một đời lính.

    Cám ơn Sơn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi chị ! Em đã đọc ở blogyahoo cũ một bài viết của chị và biết rằng chị cũng có một thời trong quân ngũ. Em thật cảm phục chị khi hình dung với vóc dáng mảnh dẻ ấy mà chị đã từng "oằn vai" cùng chị em đồng đội suốt bao năm trường khói lửa. Bọn em- những kẻ hậu sinh- lớn lên thì chiến tranh đã kết thúc nên nhìn cuộc chiến có phần đơn giản...Gần đây, đọc cuốn tiểu thuyết " CHUYỆN CÕI TRỜI, CHUYỆN CÕI ÂM" của anh HOÀNG XUÂN HỌA, em mới ngộ ra bao điều...Chắc chị cũng được anh ấy tặng sách ?

      Xóa
  5. Truyện của Sơn cảm động quá, nhiều chỗ phải ngừng đọc để...lau nước mắt. Đừng cười bà già này nhé.

    Thương người lình trẻ
    Chết ở chiến trường
    Lòng còn vấn vương…
    Làm sao nhắm mắt!
    *
    Thương một mối tình
    Trong lòng ấp ủ
    Bỗng nhiên tan vỡ
    Chỉ còn nỗi đau…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị kính yêu !
      Dù mới quen chị, em đã tìm thấy ở chị một tâm hồn đồng cảm nên rất vui chị à. Có lẽ những người yêu văn chương thường đa sầu đa cảm nên hay khổ ?
      Em tuy không trải qua trận chiến nhưng qua bạn bè, sách vở cũng hiểu được phần nào gương mặt của chiến tranh...
      Trước em công tác ở huyện hội Phụ nữ Sìn Hồ. Chị Phó chủ tịch Hội PN huyện, đơn thân, từng là nữ TNXP...kể cho chúng em nghe biết bao nhiêu chuyện ở chiến trường, thương lắm chị ơi...
      Em chúc chị đón ngày mới dạt dào niềm vui nhé !

      Xóa
    2. Cảm ơn Sơn về "Trả lời" nhận xét.
      [img]http://img1.funscrape.com/en/flowersgreeting/412.gif[/img]

      Xóa
    3. Bông hồng vàng đẹp quá bạn ơi!
      Chị tâm lí thế , toàn tặng em những gì em thích nhất !
      Em cám ơn chị nhiều nhiều !

      Xóa
  6. Đã đọc, đọc lại thấy ngấm hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cam ơn chị luôn quan tâm động viên em nhé !
      Em chúc chị luôn vui nhiều ạ.

      Xóa
  7. Một câu chuyện hay, thật đem cho người đọc thật nhiều cảm xúc Sơn à! một câu chuyện rất thật, rất đời thường luôn làm cho người ta ngậm ngùi, cay cay đôi mắt.
    Chúc mừng Sơn với câu chuyện hay và sẽ có thêm nhiều câu chuyện hay hơn nha!
    [img]http://media.tiin.vn/medias/4e5dde84a6ea8/2012/07/16/6c27ee5e-56d4-4f6f-8751-e60d3709aa48.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã động viên Sơn và tặng Sơn chùm lan tím đẹp quá! Mình muốn sang thăm bạn đáp lễ mà sao không vào nhà được? chúc bạn luôn vui, khỏe, hạnh phúc nhé!

      Xóa
  8. Chị cũng có một thời lính và đã từng sống ở Thái Bình thời học cáp 2 (đi sơ tán) em ah! Hồi đó chị ở Phụ Dực. Đọc bài viết rất cảm động!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chi Ngựa nhiều ạ. chị mới thay Ava mới ạ?
      Em đã đọc chị bên yahoo nên biết chị từng đi lính và chị hát rất hay đấy ạ.
      Dạo này em bận cháu nên lâu chưa đến thăm chị, thông cảm cho em chị nhé!

      Xóa
  9. Đóm sang thăm Chị được đọc một câu chuyện thật cảm động. Em ngưỡng mộ Chị thật đó vì làm thơ, viết văn đều rất hay. Đóm chúc Chị nhiều sức khỏe, giàu cảm xúc để viết nhiều tác phẩm hay cho cộng đồng Chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu rồi mới gặp lại em Đóm, chị vui lắm ! Lại vui vì em đồng cảm, động viên chị nữa. Xhij biết ngày trước em là bạn thân của Mộc Lan Hoa( Trăng Lung Linh.) Sau ngày yahoo bị sập, chị không liên lạc được với bạn ấy nữa.
      CHỊ CŨNG CHÚC EM LUÔN VUI KHỎE- HẠNH PHÚC VÀ CÓ THÊM NHIỀU TÁC PHẢM HAY NHÉ !

      Xóa
  10. Câu chuyện xúc động lắm chị ạ. Chiến tranh với bao điều xảy ra nhưng tình người là vĩnh cữu, chị nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em gái đã chia sẻ cùng chị tình cảm đối với người lính đã hy sinh. Chúc em luôn vui nhiều nha!

      Xóa
  11. Lâu rồi không ghé thăm, Sơn khỏe không? Rất muốn có lần viết baiof giới thiệu thơ của S mà chưa thực hiện được. Viết là việc gian nan và rất thiếu thời gian chắc S thông cảm.
    Chúc những ngày hè thật vui
    Khi nào có dịp sẽ ghé thăm gia đình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Hồng Giang kính mến !
      Em rất, rất vui được anh đến thăm đấy ạ. Thơ em mới tập làm thôi, có gì đáng viết đâu anh. Thực ra em vẫn thường xuyên lui tới đọc anh nhưng những vấn đề anh đề cập hoặc sưu tầm thực sự em thấy cao hơn tầm cảm nhận của em nên em chỉ đọc xong lại lặng lẽ ra về, chẳng dám bàn luận đâu ạ. Lần nào về Tuyên, em cũng rất muốn đến thăm gia đình anh mà chưa đến được. Anh thông cảm cho em nhé!
      EM KÍNH CHÚC ANH LUÔN VUI KHỎE, HẠNH PHÚC NHÉ !

      Xóa
  12. Chiến tranh qua đi để lại nhiều chuyện tình cảm động, câu chuyện của em nhẹ nhàng và cảm động lắm. Chúc em chủ nhật vui để có nhiều câu chuyện hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. EM CÁM ƠN CHỊ HỒNG ĐOAN LUÔN QUAN TÂM VÀ ĐỒNG CẢM CÙNG EM.
      EM CHÚC CHỊ TUAANF MỚI VUI NHIỀU NHÉ !

      Xóa
  13. Truyện của Sơn viết thật hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. EM CÁM ƠN CHỊ NHÃ MY LUÔN ĐỘNG VIÊN EM.
      VUI NHIỀU NHÉ CHỊ !

      Xóa
  14. Rất biết ơn những người đã ngã xuống cho đất nước tươi đẹp ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN NGƯỜI BẠN ĐỒNG DANH
      CHÚC BẠN VUI, TRẺ, AN LÀNH MÃI NHA!

      Xóa
  15. Cuộc chinh trường đã qua rồi lâu lắm
    Mà kỷ niệm như vừa mơi hôm qua
    Yêu đất nước tình em với tươi hoa
    Quyết không chịu cam thân làm nô lệ
    .
    Với quyết tâm tình lòng phải như thế
    Anh đã đi và mãi chẳng trở về
    Tàn cuộc binh anh đã vẹn lời thề
    Với quê hương với em và tất cả ............
    ............
    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN BẠN TRẦN MINH LÊ ĐÃ TẶNG S BÀI THƠ RẤT CẢM ĐỘNG.
      CHÚC ANH NGÀY MPOWIS NGẬP TRÀN NIỀM VUI NHÉ !

      Xóa
  16. X đọc đi đọc lại nhiều lần với cảm xúc dâng tràn, kỷ niệm xưa vẫn đẹp và không bao giờ quên phải không Sơn ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN BẠN GÁI ĐỒNG NIÊN
      CÁM ƠN CẢ NỤ CƯỜI HIỀN BẠN TRAO...

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]