Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

THƠ NGUYÊN TIÊU


THƠ NGUYÊN TIÊU

Link cố định 22/02/2013@21h46, No views, viết bởi: buithison
Chuyên mục: Máy tính, Games
,
Văn hoá Diễn đàn Văn học
Cập nhật lúc 12/02/2011, 09:17 (GMT+7)
Hướng về ngày thơ Việt Nam:
Nét mới của Sân thơ Hiện đại 2011

(GD&TĐ) - Ngày thơ Việt Nam –như thông lệ hàng năm, sẽ được tổ chức tại sân thơ Văn Miếu vào rằm tháng giêng. Đây là ngày để các nhà thơ và công chúng yêu thơ trong cả nước tôn vinh thơ. Năm nay, sân thơ Hiện đại sẽ thay thế cho sân thơ Trẻ. Sân Thơ Hiện đại là nơi dành cho những nhà thơ trẻ và công chúng của thơ trẻ. Và, sân Thơ Hiện đại năm nay sẽ có chủ đề: Blog Xuân 2011
Blog Xuân 2011 sẽ có sự hiện diện của những nhà thơ trẻ đã định hình được chỗ đứng của mình trong lòng độc giả cũng như các tác giả mới xuất hiện hứa hẹn những triển vọng thơ mới trong tương lai. Trong khu vực sân thơ sẽ có sắp đặt không gian thơ của các tác giả trẻ, hành trình đến với nghệ thuật và Thi quán cho Thơ, poster các tác giả trẻ đã có thành tựu trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2010. Đồng thời trong khu vực sân thơ sẽ có trưng bày và giới thiệu sách; cùng các hoạt động giao lưu của các nhà thơ trẻ với nhiều thế hệ thơ và độc giả…
Từng được gọi là Sân thơ Trẻ, Sân thơ Hiện đại 2011 sẽ có nhiều đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung. Đó là một không gian thơ trẻ trung, hiện đại, rộng mở, có sự biểu diễn, tương tác và giao lưu của những nhà thơ trẻ đã định hình được chỗ đứng của mình trong lòng công chúng, và các tác giả mới xuất hiện nhưng hứa hẹn sẽ đem lại những cảm xúc thơ tươi mới trong lòng độc giả.
Bước vào Sân thơ Hiện đại 2011, công chúng sẽ hòa vào
không khí của thơ ca theo chủ đề “Blog Xuân 2011”, với ba phần chính:
1. Sân khấu:
Các tiết mục đọc thơ, trình diễn thơ tại sân khấu là cơ hội để công chúng yêu thơ gặp gỡ, lắng nghe những bài thơ có phong cách hiện đại, qua giọng đọc và phần trình bày của chính tác giả.
Sân khấu Thơ Hiện đại 2011 hứa hẹn nhiều bất ngờ và quy tụ những nhà thơ hiện đại, đó là các hội viên trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam, bao gồm: Vi Thùy Linh, Nguyễn Vĩnh Tiến, Phan Huyền Thư, Phạm Vân Anh, Hữu Việt, Nguyễn Thúy Quỳnh, Mai Văn Phấn và Lò Cao Nhum.
Những tác giả mới xuất hiện, chưa là hội viên Hội Nhà văn, nhưng có giọng thơ nhiều hứa hẹn sẽ tham gia đọc và trình bày thơ bao gồm: Lương Đình Khoa, Hoàng Anh Tuấn, Phùng Hải Yến, Nhã Thuyên, Đàm Thùy Dương, Phùng Thị Hương Ly, Du Nguyên, Tuệ Nguyên và Trịnh Sơn.
Không chỉ bất ngờ ở các tiết mục sẽ trình bày, sự thiết kế đặc biệt của sân khấu năm nay, cùng các tiết mục do các nghệ sĩ kịch hình thể của nhà hát Tuổi trẻ, ban nhạc nữ Đô Rê Mi… sẽ đem lại cho người tham dự những món quà mùa xuân ý nghĩa.
2. Hành trình thơ:
Không gian thơ Hiện đại 2011 sẽ gần gũi và thân thiện, với sự sắp đặt của mười tấm poster tôn vinh các tác giả thơ hiện đại đã có thành tựu trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2010. Không chỉ gặp gỡ với các tác giả qua hình ảnh, độc giả sẽ được đọc những tâm sự của họ về nghề viết, cùng với những bài thơ mới nhất, những câu thơ mà họ tâm đắc nhất. Sự sắp đặt hành trình thơ, qua các poster sẽ cho độc giả cái nhìn khái quát về chuyển động của nền thơ hiện đại Việt Nam trong năm 2010.
3. Thi quán:
Thi quán của Sân thơ Hiện đại 2011 mở ra một không gian tương tác giữa các nhà thơ hiện đại và công chúng yêu thơ. Sẽ có mười thi quán với sự hiện hiện của các nhà thơ có thành tích và tác phẩm trong năm 2010. Song song với các hoạt động trên sân khấu thơ, tại khu vực thi quán sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu của các nhà thơ trẻ với nhiều thế hệ thơ và độc giả.
Các tác giả xuất hiện ở poster và thi quán bao gồm: Mai Văn Phấn (Tác phẩm: Bầu trời không mái che,Hôm sau, và đột nhiên gió thổi), Nguyễn Phan Quế Mai (tác phẩm Cởi gió, Giải nhất cuộc thi “Thơ về Hà Nội 2008-2010”, Giải thưởng Thơ 2010 của Hội nhà văn Hà Nội), Vi Thùy Linh (tác phẩm "Phim đôi - Tình tự chậm"), Nguyễn Bảo Chân (tác phẩm Những chiếc gai trong mơ), Đoàn Văn Mật – Lữ Thị Mai (tác phẩm Giữa hai chiều thời gian, Giấc), Nguyễn Khánh Toàn (tác phẩm truyện thơ Con Hồng cháu Lạc với hơn 15.000 câu thơ về lịch sử), Nguyễn Quang Hưng (tác phẩm Vườn ánh sáng).
Ngoài ra, khu vực thi quán và poster có sự hiện diện của Khoa sáng tác lý luận và phê bình văn học(trường đại học Văn hóa). Một thi quán thơ dịch sẽ trưng bày các tác phẩm thơ dịch trong năm qua, cùng với sự hiện diện của dịch giả Thụy Anh và tác phẩm Olga Berggoltz của tôi. Lần đầu tiên trong lịch sử sân thơ, sẽ có một thi quán dành riêng cho các tác phẩm của các tác giả thơ hiện đại đến từ miền Nam và Tây nguyên do nhà thơ Tuệ Nguyên (Ninh Thuận), Trịnh Sơn (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Nguyễn Đức Phú Thọ (An Giang) đại diện.
Sân thơ Hiện đại 2011 không chỉ có sự quan tâm của công chúng mà còn có sự tham gia và đồng hành của các nhà tài trợ. Cho đến thời điểm 10.2.2011, các nhà tài trợ bao gồm Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Ha Noi; Công ty CP Dịch vụ triển lãm Kinh Kỳ CESCO.V; Công ty Life. Productions; Công ty Vietlogo.
Năm nay, các gương mặt mới tham gia sân thơ 2011 được tuyển chọn từ hơn 60 gương mặt thơ trẻ đã được các hội viên Hội Nhà văn đề cử từ khắp mọi miền đất nước. Các nhà thơ đã tham gia đọc thơ từ 2 đến 3 lần tại Sân thơ Trẻ các năm qua mà chưa có thành tựu nổi bật trong năm 2010 sẽ không tham gia đọc thơ tại sân thơ Hiện đại 2011.
Tác giả: Linh Sơn
----------------------------------------------------------
Năm nay, Phùng Hải Yến đã có một bé trai 10 tháng tuổi rất kháu khỉnh nên không cùng mẹ đi du xuân và dự Ngày Thơ Việt Nam 2013 tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám được. Gái Núi xin gửi lên trang của mình 2 bài thơ mà Phùng Hải Yến đã trình diễn trên Sân thơ Hiện đại 2011- khi PHY đang là sinh viên năm thứ 4- Lớp viết văn khóa 1- Trường ĐHVHNT QĐ HN
BỨC ẢNH TRÊN THỬA RUỘNG BẬC THANG
Mẹ Hmông tay không ngưng cuốc đất
Ánh mắt không ngưng chạm góc nương
Một đôi môi xinh mút chùn chụt ngón tay
Bé con nở nụ cười ba tháng với mặt trời lấp ló sau chiếc ô đen mẹ căng lên che cho con khỏi nắng
Tròn căng giấc ngủ
Trên thửa ruộng bậc thang
Tạo bức hình đẹp nhất chiều xuân.
LÁ BÙA YÊU
Em tìm thấy chiếc lá yểm bùa
Trong lồng ngực trái người trai
em nhận lời yêu hôm qua
Loại lá mọc giữa thung
Hình trái tim
nhỏ xíu
Loại lá tỏa mùi thơm dọc lối mòn, sông suối
Loại lá neo hai bàn tay
chụm thành
lời thương
Lẽ nào anh dùng lá bỏ bùa để yêu em?
Khi mọi ngăn trái tim em đã chật ắp bóng hình anh
Đâu thể đầy hơn nữa!
Gam màu nhớ giăng em yếu đuối
Giữa trời môi, mắt anh…
Cẩn thận gói tình yêu trong lần khăn thổ cẩm mới thêu
Em một lần hoài nghi
ngược ngàn
men thung
tìm lá
yểm lời yêu cuối cùng
vào cuộc đời người con trai
em đã nhận lời
hôm qua

17 nhận xét:

  1. Tem vàng cho Xuân nha, Thơ của con gái PHY hay lắm, cháu viết rất dễ thương, tình yêu của cháu nhẹ nhàng, trong sáng quá
    " Lẽ nào anh dùng lá bỏ bùa để yêu em?
    Khi mọi ngăn trái tim em đã chật ắp bóng hình anh
    Đâu thể đầy hơn nữa!
    Gam màu nhớ giăng em yếu đuối
    Giữa trời môi, mắt anh…"
    Hy vọng có dịp X sẽ đến thăm gia đình S mà X rất ngưỡng mộ.
    Chúc Sơn dự Ngày Thơ Việt Nam 2013 tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám thật vui nhé, các bạn thơ sẽ chào đón S với tình cảm thân thương, quý mến.
    Tặng S bó hoa và cũng là chúc mừng S nhân "Ngày Thơ Việt Nam 2013"
    [img] http://www.bravo.com.vn/data/news/aan1333608999.JPG [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Xuân tặng bó hoa tuyệt đẹp như tình cảm đẹp Xuân luôn giành cho mẹ con nhà Gái Núi !
      Năm nay, GN không về dự Nguyên Tiêu ở VM-QTG được đâu Xuân à, vì còn nhiều việc phải làm quá !
      Muốn gửi ảnh HY đọc thơ ở VM Nguyên Tiêu 2011 len trang mà không biết làm thé nào được Xuân à.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Em cám ơn anh và chúc anh cũng luôn vui tươi- hanh phúc nhé !

      Xóa
  3. "Em một lần hoài nghi
    ngược ngàn
    men thung
    tìm lá
    yểm lời yêu cuối cùng
    vào cuộc đời người con trai
    em đã nhận lời
    hôm qua"

    Em thích mấy câu này, thơ PHYtinh tế, nồng nàn, đậm chất vùng cao và rất.. đàn bà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Em thích mấy câu này, thơ PHY tinh tế, nồng nàn, đậm chất vùng cao và rất.. đàn bà!"
      Thế là con gái yêu đã cho mình lên chức mẹ vợ và bà ngoại sau khi "yểm lời yêu cuối cùng" đấy thanh Bình à.
      Chúc em luôn vui nhiều nha !

      Xóa
  4. thơ con gái thật hay...
    Hôm nay chắcVm vui...
    Chúc cả nhà XUÂN HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị ạ.
      Văn Miếu năm nào cũng vui mà chị ui.
      Chị cũng luôn vui nhé !

      Xóa
  5. Thơ con gái em luôn mang cho chị cảm giác mới...mỗi lần một khác trong cách thể hiên em ạ. rất hay...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị ạ.
      Em cũng rất thương cháu, vì mải lo mưu sinh và chuyện gia đình chồng con nên không còn thời gian viết nữa...
      Em chúc chị luôn vui nhiều nhé !

      Xóa
  6. Hôm qua X và KT đã rong chơi đã đời luôn, đi biển, cà phê cùng bè bạn, tắm Bùn khoáng và xông hơi, massage vui ơi là vui. Mong ngày nào đó đón gia đình Sơn ở Phan Thiết. Tặng Sơn nè.
    [img] https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/374469_599174513430605_693366252_n.jpg [/img]
    [img] https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/549447_599179836763406_1599270556_n.jpg [/img]
    [img] https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/46992_599188400095883_1472649379_n.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
  7. Tuyệt vời quá Xuân ơi ! cứ ngắm nhìn nụ cười rạng rỡ của các bạn là mình thấy vui rồi. Bạn chú thích tên 2 bạn gái tắm cùng cho Sơn biết nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Hình trên : em Lê Thanh Sơn - Phó Chủ tịch HỘI LIÊN HIỆP KHOA HỌC KỸ THUẬT BÌNH THUẬN, em Thu Huệ Tổng GĐ TT Bùn khoáng MŨI NÉ, KIM THANH- Chủ tịch Hiệp Hội dừa, GĐ Công Ty Dừa Việt (Phù Thủy Gáo Dừa)
      Trong bồn tắm người ở giữa là Kim Thanh - Phù thủy gáo dừa, còn em mặc áo tím là Thu Huệ- Tổng GĐ Trung tâm bùn khoáng Mũi Né.

      Xóa
    2. Thích nhỉ !Nhất định mình sẽ sang đọc mọi người đấy, bạn yêu à.

      Xóa
  8. Chúc một mùa xuân mới hạnh phúc với cả gia đình gái núi nhé!
    Thơ PHY ở thể loại nào cũng có bản sắc riêng chúc mừng cháu.

    Trả lờiXóa
  9. Ra thăm bạn hiền nè. Chúc bạn những ngày xuân ấm áp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn gái Thúy Vân
      Chúc bạn mãi đẹp như xuân bốn mùa !

      Xóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]